Tiện ích, - 07/12/2016 05:29 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung:Tôi muốn đổi GPLX nhưng bị mất hồ sơ gốc thì phải làm thế nào?

Quê tôi ở Hưng Yên và ngày trước tôi đi học ở tỉnh Daklak và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1 ở trong đấy, nay tôi chuyển ra Nam Định sinh sống và làm việc. Nay tôi muốn đổi giấy phép lái xe hạng A1 mới nhưng hiện tại tôi mất hồ sơ gốc chỉ còn mỗi giấy phép lái xe thôi (giấy phép lái xe của tôi đã được sở giao thông vận tải tỉnh Daklak đổi một lần rồi) tôi có thể đổi giấy phép lái xe mới ở tỉnh Nam Định không? Nếu được cần những giấy tờ gì? Có nhất thiết phải có hồ sơ gốc không?

Câu hỏi từ bạn Tiến Thành- Nam Định

toi-muon-doi-gplx-nhung-bi-mat-ho-so-goc-thi-phai-lam-the-nao

Trả lời

Tại Điều 50 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT hướng dẫn về Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định về hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp như sau:

“Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 27 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

b) Người chuyển đổi giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 03 (ba) tháng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET;

c) Trường hợp tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

3.  Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).”

Như vậy, chủ phương tiện khi đi đổi giấy phép lái xe phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 50 nêu trên và không cần hồ sơ gốc. Việc chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET bạn có thể đến Sở giao thông vận tải của bất cứ tỉnh nào để được làm thủ tục đổi.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.