Tiện ích, - 03/09/2013 04:02 PM
Xe máy tay ga sử dụng hai loại dầu riêng biệt là dầu máy và dầu phanh...

Hỏi: Tại sao xe máy tay ga phải thay hai loại dầu, là những loại dầu gì? - Trần Văn Độ (Yên Lãng, Hà Nội).

Ông Lê Bình, Giám đốc Trung tâm dạy nghề, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội tư vấn: Xe máy tay ga sử dụng hai loại dầu riêng biệt là dầu máy và dầu phanh. Dầu máy nên thường xuyên thay định kỳ (khoảng 2.000km đối với xe mới hoặc 1.000km đối với xe cũ và tùy thuộc vào điều kiện sử dụng...). Khi thay dầu máy, người sử dụng cần chú ý dùng đúng loại dầu để giúp động cơ hoạt động hiệu quả và đảm bảo độ bền của máy. Không nên quan niệm rằng đã thay dầu định kỳ thì dùng loại nào cũng được, hoặc đã dùng dầu tốt thì có thể chậm lại thời gian thay dầu. 

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại dầu được giới thiệu với công dụng và tính năng khác biệt, phù hợp cho từng loại xe khác nhau. Tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu, hoặc đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp. Khi thay dầu xe, bạn hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường.

Dầu phanh cũng cần được thay thế định kỳ, đồng thời với việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế má phanh khi cần thiết. Dầu phanh kém chất lượng hoặc bị cạn sẽ dẫn đến hàng loạt những hỏng hóc khác như làm hư hại piston, mòn lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín. Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. 

Dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3... mỗi loại xe đều sử dụng loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu. Thay dầu và má phanh dựa trên số km chạy xe, thông thường khoảng 20.000km thay một lần, nếu là mùa mưa có thể phải thay sớm hơn. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.