Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 03/04/2015 04:15 PM
Mùa hè là thời điểm hệ thống điều hòa của xe hơi phải hoạt động hết công suất để chống lại cái nóng của mặt trời và khói bụi bên ngoài. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bước sử dụng hệ thống này một cách thông minh và hiệu quả.

Hỗ trợ hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa sẽ không thể hoạt động tối đa công suất của nó nếu chúng ta không có những bước hỗ trợ. Với việc lựa chọn một chỗ đỗ/đậu xe thông minh, bạn đã giúp giảm tải cho hệ thống này.

Việc đỗ xe ở các bị trí có bóng râm là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn chỉ vắng mặt trong một khoảng thời gian ngắn. Dù trời có nóng như thế nào đi chăng nữa, nhiệt độ ở khu vực có bóng râm luôn thấp hơn rất nhiều.

Nếu bạn phải gửi xe từ sáng đến chiều, nên lựa chọn nơi đỗ mà buổi chiều có bóng râm. Có thể vị trí đó sẽ bị nắng khi bạn đỗ xe vào buổi sáng nhưng chỉ cần đến chiều, nơi đó có bóng râm thì bạn đã có thể thấy dễ chịu hơn nhiều. Sử dụng những tấm phim cách nhiệt, màn chắn xe hơi để che đậy cửa sổ, giúp xe tránh hiệu ứng nhà kính.

Đẩy hơi nóng ra ngoài

Sẽ tốt hơn nếu như bạn đẩy hết hơi nóng ra ngoài trước khi khởi động hệ thống điều hòa.

Có một mẹo nhỏ sẽ giúp bạn thực hiện được điều này một cách nhanh chóng. Hãy mở tất cả cửa sổ rồi lái xe ở vận tốc chậm 10-15 km/h và nhanh chóng quẹo cua 90 độ. Thao tác này sẽ khiến cho hơi nóng đột ngột bị đẩy ra ngoài và thay thế bằng không khí mát mẻ hơn.

Mẹo nhỏ này cũng rất có ích khi có hành khách nào đó trên xe vô tình “xì hơi”.

Khởi động hệ thống điều hòa

Chúng ta đều không thích cái gì quá gấp gáp, hệ thống điều hòa cũng tương tự. Sẽ không hề tốt cho hệ thống nếu như bạn vừa lên xe đã bật ở chế độ Max và bắt hệ thống phải chạy 100% công suất.

Hãy bắt đầu ở một chế độ nhẹ nhàng và từ từ tăng tốc cho hệ thống điều hòa (ở cả bộ làm lạnh lẫn quạt gió).

Lấy gió trong

Nếu muốn tránh cái nóng bên ngoài, tốt nhất bạn không nên để thứ không khí ngột ngạt đó vào bên trong khu nội thất.

Khi hệ thống điều hòa bắt đầu thổi không khí lạnh vào bên trong xe, hãy chuyển sang chế độ lấy gió trong. Như thế không khí nóng ở ngoài sẽ không thể vào cabin. Ngoài ra, việc tái sử dụng không khí lạnh bên trong cũng giúp giảm tải cho hệ thống điều hòa, giúp nó bền hơn.

Tắt điều hòa

Khi đến nơi, đừng chỉ tắt động cơ, bởi điều này sẽ gây sốc cho hệ thống điều hòa.

Cách tốt nhất là tắt hệ thống điều hòa khi động cơ vẫn còn hoạt động, trước khi xe dừng hẳn. Không chỉ giúp giảm hao xăng, thao tác này còn đồng thời giúp cơ thể dần làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

Khi hệ thống làm lạnh đã tắt, hãy để cho quạt gió chạy thêm một chút để có thể thổi hết hơi nước bám bên trong cửa gió, tránh lượng không khí ẩm tồn đọng khiến sinh ra nấm mốc, một nguyên nhân dẫn đến mùi khó chịu mỗi khi bước vào xe.

Bảo dưỡng

Ngoài việc bảo dưỡng ngoại thất và động cơ, bạn cũng nên chú ý việc làm vệ sinh và thay mới cho hệ thống điều hòa, lọc gió. Ít nhất mỗi năm bạn phải vệ sinh lọc gió 1 lần và phun chất sát khuẩn vào hệ thống ống dẫn và cửa gió.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.