Tiện ích, - 19/03/2015 06:47 PM
Chuyển làn quá nhanh khi đang bị khuất tầm nhìn trên cao tốc có thể khiến tài xế không phản ứng kịp dẫn tới tai nạn.

Trong thành phố, nơi dòng xe cộ nườm nượp ngược xuôi, việc chuyển làn cần thận trọng tránh va quẹt đáng tiếc. Ngoài cao tốc, tưởng chừng kỹ năng này đơn giản hơn nhiều vì đường rộng, góc nhìn thông thoáng, không tắc đường, nhưng chỉ một sơ suất nhỏ cũng phải trả giá đắt.

Đặc trưng khi chạy xe trên cao tốc là các xe lướt qua nhau với tốc độ cao, khoảng 100 km/h. Do đó, yếu tố này vừa là ưu điểm nhưng cũng trở thành hiểm họa. Khi chuyển làn quá nhanh, tài xế có thể cắt mặt các xe phía sau hoặc húc vào xe phía trước hậu quả khôn lường.

Theo những tài xế kinh nghiệm, để chuyển làn trên cao tốc an toàn, lái xe cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Cân nhắc tính cần thiết

Nếu không thực sự cần thiết phải chuyển làn, tài xế nên cho xe chạy ở một làn cố định trên cao tốc phù hợp với tốc độ của xe để giảm thiểu rủi ro. Nếu bắt buộc chuyển làn để dừng nghỉ, vượt xe, thoát khỏi cao tốc thì thực hiện tiếp các bước sau đây.

Bước 2: Quan sát

Quan sát tất cả các hướng xung quanh xe, từ bên trái, bên phải, phía trước, phía sau thông qua các kính chiếu hậu trong xe, thậm chí phải quay đầu lại. Lưu ý chỉ quay đầu thật nhanh khi phía trước không có xe đi sát, vì trên cao tốc chỉ cần lơ là một vài giây có thể đâm đuôi xe trước.

Bước 3: Bật tín hiệu

Sau khi quan sát các hướng một vài lần, nhận thấy không gian đủ an toàn để chuyển làn, bật đèn tín hiệu thậm chí nếu cần thiết bấm còi để báo hiệu cho xe khác biết xe bạn có nhu cầu chuyển làn.

Bước 4: Quan sát lần nữa

Sau khi bật đèn tín hiệu, tài xế nên quan sát lại lần nữa để chắc chắn không có xe nào xung quanh, đặc biệt rơi vào khoảng điểm mù của xe.

Bước 5: Chuyển làn

Nhận thấy an toàn tuyệt đối, cho xe chuyển làn dứt khoát, giữ tốc độ, không giảm tốc độ đột ngột hoặc phanh sau khi sang làn mới.

Bước 6:  Ổn định làn

Khi đã ở trong làn mới, giữ tốc độ phù hợp với các xe khác, tắt đèn tín hiệu, di chuyển và quan sát như bình thường. Nếu đường có nhiều làn làm lại các bước từ đầu cho lần chuyển làn tiếp theo.

Nguyên tắc an toàn: không chuyển một lúc nhiều làn, không chuyển làn khi phía trước, phía sau hoặc hai bên bị khuất tầm nhìn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.