Tiện ích, - 24/10/2015 12:04 AM
Điều khiển hay di chuyển bằng ô tô mang tới sự an toàn, tiện lợi đối với phụ nữ mang thai là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các “bà bầu” cũng nên tìm hiểu cho mình những kinh nghiệm khi di chuyển bằng ô tô để luôn luôn an toàn.

Các bà bầu dù ở giai đoạn nào của thai kỳ cũng đều phải chú ý đến sức khoẻ của thai nhi và chính bản thân người mẹ. Điều khiển hay di chuyển bằng ô tô mang tới sự an toàn, tiện lợi đối với phụ nữ mang thai là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc này cũng tiền ẩn những rửi ro. Hãy tham khảo những khuyên khi đi ô tô dành cho phụ nữ mang thai dưới đây.

Lời khuyên từ bác sĩ

Đây chắc chắn là điều đầu tiên mà các bà mẹ tương lai phải nghĩ đến. Dù bạn chỉ lái xe để đến cơ quan hoặc muốn đi du lịch xa thì cũng đều cần tới khám qua và nhận lời khuyên từ các bác sĩ.

Việc này không hẳn quá nhất thiết phải thực hiện nhưng các bác sĩ có thể giúp bạn khuyến cáo và đưa ra các loại thuốc mà bạn cần đem theo dự phòng như thuốc chống co thắt, chống nôn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Thắt dây đai an toàn 

Theo thống kê trên thế giới, mỗi năm đã có hơn 150.000 trường hợp tai nạn ô tô liên quan đến phụ nữ mang thai, trong đó 1/4 là do vấn đề thắt dây đai an toàn và đáng chú ý nhất chính là do sự chủ quan của các bà mẹ.

Đối với phụ nữ mang thai, loại dây thắt cần sử dụng chất liệu mềm mại, khi vắt thì cần chéo dây an toàn qua ngực, không nên thắt quá chặt và để dây an toàn đè lên bụng. Khi cảm thấy chật, nên nới lỏng dây chéo nhưng phải đủ để an toàn và tránh xước ở vai hay cổ. Không nên nhét dây đai ra sau lưng hoặc dưới cánh tay, bởi điều này là vô cùng nguy hiểm.

Biết cách nghỉ ngơi

Chọn vị trí ngồi và cách ngồi xe cũng là một phương thức giúp các bà bầu cảm thấy thoải mái hơn. Ở vị trí lái xe thì bạn cần chuẩn bị thêm một gối kê, điều chỉnh phần lưng ghế sao cho có thể tựa vào với tư thế dễ chịu nhất, có thể tiện đạp vào chân ga hay kịp hãm phanh.

Còn ở vị trí ngồi xe thì an toàn nhất chính là sau lưng ghế tài xế để bạn có thể thuận tiện duỗi chân, thư giãn các cơ và tránh bị đau co thắt ở vùng bụng.

Trong những chặng đường dài thì việc tạm dừng chân sẽ giúp các bà bầu được co giãn tay chân, tháo bớt dây đai an toàn và đi lại nhẹ nhàng để tốt cho thai nhi.

Lái xe cẩn thận

Việc lái xe an toàn là điều tối quan trọng khi các bà bầu thường di chuyển trong những con đường đông đúc. Điều khiển xe ở tốc độ vừa phải, hạn chế những đoạn đường xóc hoặc uống những chất kích thích chính là những điều phải luôn ghi nhớ khi các bà bầu điều khiển chiếc xe của mình.

Ở những chặng đường xa thì phụ nữ mang thai phải lưu ý nhắc nhở người điều khiển xe cũng nên thực hiện những điều tương tự như trên và đặc biệt hơn là cần quan tâm đến sức khoẻ của thai phụ để có thể kịp thời xử lý, điều khiển trong điều kiện an toàn nhất.

Mang theo nước uống, thức ăn nhẹ

Chuyện thường xuyên “đói khát” với bà bầu là điều rất bình thường. Thai nhi luôn tạo cho bạn cảm giác thèm ăn và đặc biệt thời tiết nóng có thể cần phải bổ sung nước khi cần thiết. Hãy nhớ chuẩn bị tối thiểu là vài chai nước, tốt hơn là kèm thêm ít hoa quả, bánh ngọt để đảm bảo sức khoẻ cho thai phụ lẫn thai nhi trong những chuyến đi xa.

Chọn túi khí phù hợp

Điều này tưởng chừng hơi hoang đường, đặc biệt là đối với nhiều nhà sản xuất xe hơi cho rằng túi khí chỉ có tác dụng bảo vệ người lái khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn. Thực tế bên trong túi khí vẫn có một lượng CO2 nhất định, tuy nhiên nó vẫn không đủ gây hại cho em bé trong bụng của bạn.

Chẳng may gặp tai nạn

Với những tai nạn như va chạm hay chấn động mạnh thì đa phần các thai nhi vẫn trong tình trạng khá ổn. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thai phụ bị đau co thắt hoặc chảy máu âm đạo, gây ảnh hưởng đến thai nhi qua nhau thai. Tốt hơn vẫn là đưa thai phụ đi kiểm tra tình hình sức khoẻ của thai nhi.

Riêng với thai phụ, điều quan trọng nhất vẫn là sự bình tĩnh, khéo léo xử trí để tránh động thai và ảnh hưởng cả chính sức khoẻ của mình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Khi lái xe lạ cần lưu ý những điều gì?

    Tiện ích  -  11/02/2023 4:20 AM

    Không giống như xe máy, bạn có thể sử dụng một chiếc xe lạ bất kì một cách dễ dàng mà không hề có sự khó khăn nào bởi đa phần các chức năng, kích thước xe hay vận hành đều không có quá nhiều sự khác biệt nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng một chiếc ô tô lạ mà không phải xe của mình, nó sẽ không hề đơn giản chút nào. Vậy cần lưu ý những gì khi cầm lái một chiếc xe lạ? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây, trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để đảm bảo an toàn khi lái xe.

  • 8 điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

    Tiện ích  -  07/08/2019 1:35 PM

    Vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe bus đang gây sốt cộng đồng mạng bởi sự thờ ơ của những người có liên quan. Đây cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc đến những bậc cha mẹ chở con trên ô tô hằng ngày.

  • Các lưu ý khi về quê bằng xe máy

    Tiện ích  -  01/01/2019 1:16 PM

    Về quê bằng xe máy là phương án được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi chủ động được thời gian, không phải chịu cảnh chen chú trên xe khách hay nỗi lo hết vé xe. Dưới đây là các kinh nghiệm giúp cho hành trình về quê được trọn vẹn hơn.

  • Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

    Tiện ích  -  07/12/2018 1:37 PM

    Những vụ tai nạn kinh hoàng mới đây đều xuất phát từ các tài xế mới. Việc điều khiển chiếc xe của họ trên đường phố đông đúc chưa thật sự nhuần nhuyễn từ đó dẫn đến hậu quả thương tâm. Cùng CafeAuto tìm hiểu những kỹ năng này để tránh những va chạm đáng tiếc.

  • Kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường cao tốc mà tài xế cần biết

    Tiện ích  -  15/11/2018 1:42 PM

    Những tại nạn trên cao tốc gần đây đặt ra một dấu hỏi lớn về an toàn khi lưu thông trên cung đường đặc biệt này. Tài xế cần phải trang bị những kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường cao tốc để tránh những mối nguy hiểm này.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.