Tiện ích, - 05/12/2016 11:28 PM
câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Ở những khúc đường cua hẹp, tài xế lấn làn vẫn sẽ bị phạt?

o-nhung-khuc-duong-cua-hep-tai-xe-lan-lan-van-se-bi-phat

Đường quốc lộ ở những tỉnh miền núi nước ta có chiều rộng khá hẹp, dường như chỉ đủ chỗ cho hai xe đi ngược chiều tránh nhau đồng thời cũng có nhiều khúc cua liên tục có đầy đủ vạch sơn kẻ bao gồm cả vạch kẻ liền. Những chiếc xe tải trọng lớn bao gồm container và xe tải chở hàng khi chạy trên những tuyến đường này khi đến góc cua phải lấn làn đường bên cạnh với có thể cua được, nếu không xe sẽ bị lật. Vậy ngay cả trong trường hợp này, các tay lái lấn làn vẫn sẽ bị phạt theo quy định của Pháp luật?

Câu hỏi từ bạn: Văn Tâm- Hà Nội

o-nhung-khuc-duong-cua-hep-tai-xe-lan-lan-van-se-bi-phat

Trả lời:

Tại Khoản 7 Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có giải thích: “Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.”.

Theo đó tại Điều 9 Luật giao thông đường bộ này cũng đưa ra quy tắc chung sau:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn”

Như vậy, luật đã quy định dựa thiết kế làn đường trên thực tế để đưa ra các quy định phù hợp với thực tiễn áp dụng có đủ bề rộng cho phương tiện giao thông điều khiển an toàn trên các tuyến đường khi tuân thủ theo quy định đó. Do đó, những người tham gia giao thông cần thực hiện đúng các quy tắc về giao thông để tránh xảy ra điều không mong muốn. Đối với các trường hợp bạn nêu trên, bạn cần phải xem lại những chiếc xe tải trọng lớn bao gồm container và xe tải chở hàng đó có đươc phép chạy trên những tuyến đường hay không? Nếu được phép thì việc cua có bắt buộc phải lấn làn mới an toàn cho xe đó hay không? CSGT sẽ căn cứ vào đó để xử lý vi phạm.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.