Tiện ích, - 23/11/2016 12:47 AM
Thực ra, tất cả đường cao tốc đều được xây dựng theo những quy chuẩn nhất định, thế nhưng, nhiều tài xế Việt vẫn chưa biết đến điều này. Tìm hiểu những sự thật ít ai biết sau đây để hiểu rõ hơn và lái xe an toàn hơn ở đường cao tốc.

nhung-su-that-tren-duong-cao-toc-it-ai-biet

Đường cao tốc không phải một đường thẳng

Nhiều tài xế lầm tưởng rằng, đi trên cao tốc là đang đi trên một đường thẳng. Tuy nhiên, trong tiêu chuẩn Việt Nam số 5729 năm 2012 về “Yêu cầu thiết kế đối với đường cao tốc ô tô” có quy định: Không nên thiết kế các đoạn đường  thẳng trên cao tốc dài quá 4 (km). Nên thiết kế các đoạn thẳng quá dài bằng cách thiết kế các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (5.000 m -15.000 m) để chống đơn điệu và lóa mắt bởi ánh sáng đèn pha vào ban đêm.

Vậy thì trên thực tế cứ khoảng 4 km đường thẳng, đoạn đường sẽ được uốn cong 1 góc nhỏ để lái xe tập trung vì buộc phải đánh lái và làm giảm bớt ánh đèn pha chiếu làm lóa mắt tài xế.

nhung-su-that-tren-duong-cao-toc-it-ai-biet

Đường cao tốc không được lắp đặt hệ thống đèn

Mặt khác, trong quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, việc hạn chế lắp đèn chiếu sáng để tránh làm lóa mắt các tay lái cũng được quy định rõ ràng. Lắp đèn đường có thể sẽ không đủ khả năng chiếu sáng như tác dụng thông thường của nó vì diện tích quá rộng cũng như làm hạn chế tầm nhìn xa của tài xế.

Hai hàng cây bên đường có ý nghĩa gì?

Hai hàng cây bên đường có tác dụng rất lớn trên đoạn đường cao tốc, nó cản tiếng ồn, giúp cảnh quan bớt đơn điệu, che khuất những tổn thất địa hình sau khi xây dựng đường cao tốc.

Biển báo đóng vai trò cực kỳ quan trọng

Chạy xe ở tốc độ cao trong đường cao tốc, hơn nữa còn phải kịp thời quan sát biển báo khiến nhiều tài xế có đôi lần phải mất khá nhiều thời gian quay lại. Mặc dù biển báo được thiết kế bằng chất liệu phản quang và có thể tự phát sáng như đèn, nhưng do kích thước hoặc vị trí đặt biển báo được thuận. Vì vậy, nếu tài xế chỉ lỡ vượt qua 1 nút giao trên đường là tài xế sẽ phải chạy thêm vài chục tới vài trăm km mới tới nút giao mới để quay lại.

nhung-su-that-tren-duong-cao-toc-it-ai-biet

Định nghĩa đường đường cao tốc

Đường cao tốc cho phép dòng lưu thông không bị cản trở vì không có đường giao cắt cùng mức với các hệ thống đường bộ thông thường hoặc với đường sắt nên không có xung đột khi chạy xe. Nói cách khác, xe luôn chạy theo đường một chiều. Các tuyến đường bộ hay đường sắt khi giao cắt với đường ô tô cao tốc phải đi khác mức, tức là chui xuống dưới hay vượt lên trên con đường này.

Chi phí xây dựng

Chi phí xây dựng đường cao tốc khá tốn kém, phải mất đến 5-7 triệu USD/1 km thậm chí tới 10 -12 triệu USD/1 km, trong khi đó lưu lượng xe trên đường khi đưa vào khai thác rất thấp, vì Việt Nam mới có hơn 1 triệu ôtô các loại. Hiện nay, các tuyến đường cao tốc tại nước ta chủ yếu là do vốn của Chính phủ đầu tư.

nhung-su-that-tren-duong-cao-toc-it-ai-biet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.