Tiện ích, - 14/07/2015 03:40 PM
Hiện tại chiếm số lượng áp đảo ở giao thông Việt Nam là phương tiện hai bánh, bao gồm xe gắn máy và cả motor. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng kỹ năng lái xe của người sử dụng phương tiện hai bánh ở Việt Nam còn yếu và tồn tại nhiều ngộ nhận. Đây có thể xem là nguyên nhân trực tiếp khiến tỉ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam luôn ở mức cao.

Một trong những kỹ năng an toàn cơ bản khi lái xe là kỹ năng phanh thế nhưng hiện nay đa số người tham gia giao thông lại chưa quan tâm đúng mức cũng như có những ngộ nhận về vấn đề này.

Dưới đây là hai ngộ nhận phổ biến nhất về phanh ở Việt Nam.

Ngộ nhận thứ nhất: Phanh sau an toàn hơn phanh trước

Thật ra điều ngược lại mới đúng. Một thực tế hiện nay là các dòng xe từ phổ thông cho đến xe cao cấp đều trang bị phanh trước tốt hơn phanh sau.

Điều này được giải thích như sau: Khi sử dụng phanh trước, trọng tâm xe sẽ bị chuyển về phía trước. Sức nặng này góp phần ấn bánh trước xuống mặt đường làm gia tăng lực ma sát, giúp xe giảm tốc hiệu quả. Nếu quan sát các giải đua MotoGP, chúng ta sẽ thường thấy các tay đua sử dụng phanh trước như là phanh chính của họ.

Khi thực hiện phanh trước ở tốc độ cao, đôi khi chúng ta sẽ thấy xảy ra hiện tượng bánh trước bị chúi xuống trong khi bánh sau hơi hổng lên. Điều này thật ra rất an toàn, chứng tỏ hệ thống lò xo trước đã nén cực đại và dồn trọng lực lên bánh trước nhằm tăng ma sát với mặt đường.

Ngược lại nếu thực hiện phanh sau ở tốc độ cao, xe dễ dàng xảy ra hiện tượng “vảy đuôi cá”, bánh sau trượt sang một bên và hất ngã cả người và xe.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, thì kết hợp cả hai phanh sẽ mang lại những “cú” phanh êm ái và an toàn nhất.

Ngộ nhận thứ hai: Đĩa nguy hiểm hơn tang trống

Phanh là một bộ phận có chức năng biến động năng của xe trở thành nhiệt năng, nói cách khác là hãm tốc xe. Một bộ phanh an toàn là một bộ phanh thực hiện việc giảm tốc trong quãng đường ngắn. Xét về yếu tố này thì rõ ràng phanh đĩa an toàn hơn tang trống rất nhiều.

Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng phanh đĩa nguy hiểm hơn là do thói quen sử dụng phanh bằng cảm tính, mỗi khi gặp tình huống cần xủ lý nhanh thì bóp phanh trước đột ngột và giữ chặt dẫn đến hiện tượng khóa bánh và gây tai nạn.

Thật ra thì dùng loại phanh nào mà bóp đột ngột khi tốc độ cao cũng sẽ dẫn đến khóa bánh. Có rất nhiều kỹ thuật phanh, nhưng tất cả đều nhấn mạnh các yếu tố: sẵn sàng, tỉnh táo và nhẹ nhàng.

Kỹ thuật phanh đúng

Theo các nhà sản xuất và các chuyên gia phanh đúng bao gồm các bước nhả tay ga để giảm gia tốc của xe sau đó nhẹ nhàng sử dụng cả phanh trước và phanh sau cùng 1 lúc. Có thể kết hợp về số để phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Khi gặp các tình huống cần phanh gấp, như xe phía trước dừng đột ngột, trẻ em lao ra đường …, việc đầu tiên phải nhớ là giữ bình tĩnh và sử dụng kỹ năng phanh đã luyện tập khi phanh giảm tốc thông thường.

Luôn luôn nhớ, khi phanh gấp, xe của bạn không được đánh lái, nếu không bạn sẽ tự làm mình bị thương, và cũng luôn nhớ rằng nếu bạn mất lái và không điều khiển được xe của mình, thì việc bảo đảm an toàn cho người khác là không thể.

Hãy quan sát khoảng cách của bạn với vật thể phía trước mà bạn cần phanh để tránh va chạm. Nếu nhận thấy bạn không thể phanh kịp, hãy lựa chọn ngay phương án tiếp theo: bỏ qua việc phanh khẩn cấp, chuyển sang phanh giảm tốc từ từ để bạn có đủ khả năng đánh lái đầu xe mà không bị mất lái, sau đó tùy tình hình và phán đoán để lái xe sang bên trái hoặc bên phải vật thể.

Thực hành trơn tru bài tập phanh động cơ, về số, phanh kết hợp cả bánh trước và bánh sau, sẽ khiến chiếc xe giảm tốc độ trong an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.