Tiện ích, - 26/08/2016 11:34 PM
Lái xe trên chặng đường dài cần nhiều kinh nghiệm và kỹ năng phản ứng linh hoạt với những tình huống xảy ra. Hầu hết các tài xế mới đi xa lần đầu đều tỏ ra rất lo lắng về chuyến đi của mình. Cùng điểm qua một vài lưu ý cần thiết để đảm bảo chuyến đi an toàn hơn.

Những vật dụng cần thiết

nhung-luu-khi-di-xa-bang-o-to

Bạn cần chuẩn bị một vài dụng cụ cần thiết cho chuyến đi của mình. Đầu tiên là dụng cụ sửa chữa khi xe hư dọc đường, hộp sơ cứu khi có sự cố xảy ra, thêm một chút đồ ăn nhanh khi bạn cảm thấy đói. Các vận dụng như: Đèn pin, xạc dự phòng, đèn cứu hộ…có thể sẽ cứu sống bạn và gia đình trong những trường hợp nguy cấp. Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn an tâm hơn.

Luôn luôn cảnh giác

nhung-luu-khi-di-xa-bang-o-to

Các tài xế cần lưu ý đến mọi tình huống có thể xảy đến, hãy đề phòng với những phương tiện di chuyển xung quanh mình. Giả dụ như, bạn hãy chạy chậm lại khi thấy có khả năng bất trắc, không đi vào những vị trí quá chật, điều này khiến bạn không kịp phản ứng với tình huống bất ngờ xảy ra.

Tăng tốc và giảm tốc

Khi nào bạn có thể tăng tốc? Khi bạn di chuyển vào khu vực ít dân cư, khúc đường không có con lươn và khu vực có tầm nhìn thoáng.

Hãy giảm tốc độ khi bạn gặp khu vực đông dân cư. Đây là đoạn đường rất phức tạp với nhiều tình huống xảy đến như người dân băng đường hay nhóm học sinh đá banh v.v...Ngoài ra những khúc đường cua, lên dốc hay đường đèo, đường xấu bạn cũng nên di chuyển với tốc độ chậm.

Khi vào cua

Hãy đi đúng phần đường của mình. Di chuyển tốc độ cao khiến cua gắt thì rà thắng để chậm lại. Nhất thiết không được lấn sang làn đối diện, điều này gia tăng nguy cơ va chạm với xe đi ngược chiều. Đường càng hẹp, cua càng gắt càng cần giữ đúng phần đường.

Khi chạy đường mưa hay đường ướt

Bạn nên hạ hoặc bỏ chân ga để giảm tốc độ một cách từ từ đồng thời làm quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì mưa, chú ý cầm chắc tay lái và giảm khoảng 10km/h so với tốc độ tối đa. Ngoài ra khi trời mưa, việc xảy ra sự cố bất ngờ khiến bạn cần đánh lái tránh hoặc thắng gấp, nếu bạn xe chạy quá nhanh sẽ bị trượt nước.

Đi ban đêm

Hãy chú ý đi với tốc độ vừa phải khi di chuyển vào ban đêm, đặc biệt là lúc chập tối vì lúc đó mắt ta khá yếu và mức độ xe lưu thông rất đông.

Khi đi vào những đoạn đường vắng. Hãy cẩn thận với những xe đi ngược chiều và xe bật đèn pha.

Luôn đảm bảo an toàn

nhung-luu-khi-di-xa-bang-o-to

Luôn cài dây an toàn là điều rất quan trọng, đã có rất nhiều trường hợp tai nạn nghiệm trọng xảy ra tuy nhiên tài xế vẫn sống sót nhờ “thần hộ mệnh”  là dây an toàn.

Nếu cần quan sát, hãy đi chậm, vì nếu đang di chuyển với tốc độ nhanh mà bạn cần phanh lại thì những xe đang di chuyển phía sau sẽ không thể hiểu được điều đó.

Không nên sử dụng điện thoại khi lái xe. Đây là thói quen không dễ bỏ, tuy nhiên chính bạn có thể hiểu được mức độ nguy hiểm của nó khi lái xe.

Tính toán thời gian

nhung-luu-khi-di-xa-bang-o-to

Điều này tưởng như không quan trọng nhưng lại rất cần thiết, bạn nên dự trù về khung đường mình đi liệu có đang sửa chữa không? Xe cộ có đông đúc không? Tránh tình trạng bị lố thời gian đi và bạn phải lái xe trong tình trạng buồn ngủ,mệt mỏi. Vì thế, hãy chú ý căn thời gian, đảm bảo giấc ngủ và tinh thần tập trung khi lái xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.