Tiện ích, - 30/01/2016 06:31 PM
Không ít người có thể lái 2 bánh vi vu trên những con phố đông đúc, chật chội nhưng lại ít quan tâm hoặc chú ý đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển, sự an toàn của bản thân.

Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm cơ bản không thể thiếu mỗi khi bạn lái xe ra đường phố.

Kiểm soát tốc độ

Ở phạm vi nội đô, vận tốc di chuyển tối đa đối với xe 2 bánh là 40km/h cho nên việc điều khiển tốc độ gần như là bắt buộc. Tại giao lộ, vòng xoay, đường hẻm hoặc khu vực đông dân cư là những nơi mà việc kiểm soát tốc độ không thể xem thường.

Chú ý biển báo và tín hiệu

Nếu bạn là người am hiểu luật giao thông, được cấp chứng chỉ lái xe và biết tuân theo quy định thì các biển báo, tín hiệu sẽ là những hỗ trợ quan trọng giúp bạn tự tin điều khiển xe 2 bánh trong thành phố. Không chú ý biển cấm, xem nhẹ hiệu lệnh đèn giao thông, thiếu kiến thức an toàn giao thông…có thể là những nguyên nhân dẫn đến va chạm, tai nạn không đáng có.

Cẩn trọng với 4 bánh

Xe du lịch, xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng…là những phương tiện 4 bánh thông thường di chuyển trong nội thành, cho nên việc xe 2 bánh luôn phải chung đụng với các phương tiện này khiến không ít người e ngại phải ra đường.

Do đó, lời khuyên dành cho các chủ xe 2 bánh là nên đi đúng làn đường quy định, biết điều tiết tốc độ, tập trung quan sát qua kính chiếu hậu và hiểu biết luật lệ giao thông sẽ phần nào tránh được những va chạm đáng tiếc với những phương tiện 4 bánh.   

Giữ khoảng cách an toàn

Khoảng cách giữa các xe 2 bánh với nhau gần như không thể đo lường một cách chính xác được, nhưng tốc độ di chuyển, sự bình tĩnh khi cầm lái cộng với cách quan sát đi đường sẽ tạo ra khoảng cách an toàn nhất định. Ngoài ra, một số khuyến cáo giữ khoảng cách giữa các phương tiện trong nội thành, đặc biệt là với xe 4 bánh tối thiểu khoảng 5 – 10m tuỳ vào từng thời điểm.

Không quên mang giấy tờ

Đây là điều gần như không thể thiếu đối với bất cứ ai mỗi lần lái xe ra đường, nhưng một số người lại cho rằng đường sá đông đúc như thành phố sẽ không có ai quan tâm tới chuyện giấy tờ xe. Trong trường hợp, các cảnh sát giao thông bất chợt dừng xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì không may cho những ai quên đem giấy tờ sẽ phải nộp một khoản phạt thích đáng, bởi vì có khả năng người vi phạm đang lái một chiếc xe vô chủ hoặc mục đích sử dụng trái luật pháp.  

Hạn chế dùng điện thoại

Chiếc điện thoại có thể là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn, riêng với những ai thường xuyên phải tiếp các cuộc gọi trên đường thì điều này hoàn toàn có cơ sở. Khi nghe điện thoại hoặc nhắn tin trong lúc lái xe nghĩa là người lái đang bị chi phối bởi một việc khác, nhưng lái xe lại đòi hỏi sự tập trung và quan sát. Cách an toàn được khuyến cáo là hãy đưa xe vào lề đường hoặc vỉa hè trước khi nhận một cuộc gọi đến hay nhắn tin điện thoại.

Văn hoá giao thông

Những tưởng câu chuyện văn hoá, ý thức khi tham gia giao thông là điều không nên đưa ra tranh cãi nhưng đó lại tạo ảnh hưởng không nhỏ đến người điều khiển xe 2 bánh. Không chở quá số người quy định hoặc hàng hoá quá tải trọng, nhường nhau khi lưu thông, không bóp còi lớn, giải quyết va chạm một cách ôn hòa…là những nét văn hoá đẹp cần được mỗi người tham gia giao thông thực hiện.

Bên cạnh đó, để có được an toàn khi lưu thông trên đường, người lái cần phải giữ sự tập trung, tránh dùng rượu bia và luôn đội nón bảo hiểm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.