Tiện ích, - 04/11/2016 04:04 PM
Phanh xe là kỹ thuật rất cần thiết đối với các tay lái, không chỉ đảm bảo an toàn và tránh được nhiều rủi ro, cách phanh dừng xe đúng cách còn giúp xe bạn chạy bền bỉ và mượt mà hơn.

nhung-cach-phanh-xe-an-toan-ban-nen-biet

Phanh xe an toàn

Đây là một trong những kỹ thuật phanh xe được sử dụng nhiều nhất và được các tài già lâu năm hay áp dụng. Trên các khung đường bằng phẳng trong đô thị hay đường cao tốc, kỹ thuật phanh xe (nhấp phanh) được sử dụng thường xuyên, thay vì đạp mạnh phanh một lần khiến xe dừng đột ngột và khiến người lái lao về phái trước, thì kỹ thuật nhấp phanh nhiều bước sẽ khiến xe dừng rất êm. Cách phanh: Đạp hơi mạnh ở lần phanh thứ nhất để xe giảm tốc độ, đến mức ổn định rồi đạp phanh nhẹ dần dần để lợi dụng đà của xe. Đệm tiếp phanh cho đến khi xe dừng hẳn hoặc tiếp tục đi.

nhung-cach-phanh-xe-an-toan-ban-nen-biet

Phanh khẩn cấp

Đây là kỹ thuật được áp dụng trong tình huống khẩn cấp, khi xe di chuyển với tốc độ cao và bất chợt gặp vật cản, bạn không nên đạp phanh đột ngột và mạnh sẽ xảy ra hiện tượng bó cứng phanh, mất phanh, khiến bánh xe trượt trên đường và mất kiểm soát. Bạn nên đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, những vẫn đi thẳng theo chiều vẫn kiểm soát được tay lái, ngay lập tức nhả chân phanh. Xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn lại.

Cách phanh này đòi hỏi phải hết sức bình tĩnh, chú ý xử lý nhả phanh đúng lúc ở lần phanh đầu tiên, nếu phanh chết và đánh lái thì hiện tượng bó cứng phanh và mất lái sẽ xảy ra ngay lập tức, gây uy hiểm và rất có thể bị lật xe.

nhung-cach-phanh-xe-an-toan-ban-nen-biet

Phanh khi đường trơn trượt

Khi trời mưa thì các tay lái rất dễ bị mất lái do khung đường đã bị trơn trượt và bùn lầy, khi đi tại đoạn đường này cần chú ý phanh nhẹ và đạp phanh liên tục nhiều lần để bánh xe có điều kiện bám mặt đường và tránh được việc bị bó cứng phanh.

Việc đạp phanh nhiều lần này tương tự với công nghệ ABS trên xe, càng nhiều lần trong một thời gian ngắn thì độ an toàn càng cao.

Phanh xe khi đổ đèo

nhung-cach-phanh-xe-an-toan-ban-nen-biet

Đổ đèo là khung đường khó đi và yêu cầu các tay lái cần cẩn thận, bạn tuyệt đối không được cắt côn khi khi xe đang xuống dốc, vì nó cực kỳ uy hiểm. Cắt côn sẽ làm xe lao theo quán tính với vận tốc tăng dần và chiếc xe rất khó phanh lại trong trường hợp khẩn cấp.

Đi xe ở số thấp để ghìm tốc độ của xe, đồng thời luôn sẵn sàng phanh nhẹ khi cần thiết để kiểm soát vận tốc, giúp giảm hao mòn má phanh.

Lưu ý khi lái xe

Tùy thuộc vào tính chất của từng phân khúc, trọng lượng và kích thước mà lwuacj tác động lên phanh lại khác nhau ví như một chiếc xe nặng sẽ khó phanh và trôi xa hơn một chiếc xe nhẹ cân. Trong khi đó, một chiếc sedan sẽ bám đường và khó lật hơn một chiếc SUV có trọng tâm cao.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.