Tiện ích, - 26/08/2015 04:12 PM
Phanh là một kỹ năng quan trọng đối với những biker và là biện pháp cuối cùng mà người lái xe motor có thể thực hiện để tránh những tai nạn. Nhưng phanh cũng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật mới có thể phát huy hiệu quả. Ngược lại, phanh không đúng có thể gây ra thảm họa.

Dưới đây là năm lưu ý đơn giản cho một cú phanh gấp an toàn mà các biker nên tham khảo.

1. Xe chỉ có thể phanh gấp khi ở trạng thái cân bằng. Nếu xe đang nghiêng khi thực hiện phanh, diện tích tiếp xúc với mặt đường của lốp rất ít sẽ khiến xe bị trượt và giảm hiệu quả phanh hoặc gây ngã. Trước khi vào phanh, hãy đưa xe về vị trí cân bằng.

2. Sử dụng cả phanh trước lẫn phanh sau sau khi về hết ga. Luôn nhớ rằng phanh trước luôn hiệu quả hơn phanh sau.

3. Dời trọng tâm ra phía sau xe. Bạn cần đẩy người ra phía sau hết sức có thể để tránh bị quán tính đấy nhào tới phía trước.

4. Nếu bạn bị khóa bánh sau hãy cứ tiếp tục giữ phanh. Nghiên cứu chỉ ra rằng trong tình huống phanh gấp, nếu bạn nhả phanh sau vì bị trượt bánh thì đồng thời bạn cũng sẽ nhả phanh trước. Khi đó chiếc xe sẽ tiếp tục lao đi và đa số người sẽ không xử lý được. Mặt khác, chúng ta vẫn có thể điều khiển chiếc xe ngay cả khi chúng bị khóa bánh.

5. Xử lý côn thông minh. Đừng ngần ngại buông hẳn côn để phanh bằng động cơ. Tuy nhiên, đừng làm rối vấn đề với hệ thống ly hợp. Đôi khi bạn chỉ có đủ thời gian để tập trung vào phanh và tay lái.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.