Tiện ích, - 05/06/2014 04:42 PM
Việc điều khiển xe máy vào mùa mưa luôn tiềm ẩn nguy hiểm và những tình huống bất ngờ. Chính vì vậy, bạn phải lưu ý những điểm sau để hạn chế tối đa các thiệt hại về người và của, đồng thời bạn có thể tự khắc phục cho chiếc xe của bạn khi có sự cố xảy ra.

“Dục tốc bất đạt”

Khi trời sắp mưa, tâm lí nóng vội khiến nhiều người cố đi nhanh mà quên đi những nguy hiểm khi điều khiển xe máy ở tốc độ cao. Việc này rất nguy hiểm, nhất là khi đường phố đang đông đúc xe cộ thì việc xử lý tình huống khi chạy nhanh sẽ bị hạn chế và nguy cơ xảy ra tai nạn là vô cùng cao.

Đừng vì chạy nhanh tránh mưa mà gây ra tai nạn đáng tiếc

Bạn nên cứ giữ tốc độ ổn định, thao tác bình tĩnh. Nếu gặp mưa, hãy dừng xe mặc áo mưa rồi đi tiếp, đừng để vì tránh bị ướt mưa mà gây ra tai nạn đáng tiếc.

Khi chạy xe nơi đường trống lúc cơn giông có gió to và sét đánh, bạn nên tìm chỗ trú mưa, không đi tiếp.

Sử dụng áo mưa đúng cách

Đây là việc tuy đơn giản nhưng không thể xem thường. Khi đi mưa, bạn nên chọn loại áo mưa phù hợp. Nếu đi xa và hành trình dài nên chọn loại áo mưa bộ. Nếu chỉ di chuyển ngắn hay đi trong phố loại áo mưa cánh dơi sẽ phù hợp. Tuy nhiên khi sử dụng áo mưa cánh dơi, bạn nên cẩn thân để tránh vạt áo mưa bị cuốn vào bánh xe.

Nên sử dụng áo mưa phù hợp và đúng cách

Khi mặc áo mưa, không nên để vạt trước phủ lên tay lái và đầu xe. Nhiều trường hợp, khi gió to thổi tới gây bay áo mưa làm xe mất thăng bằng, khuất tầm nhìn dẫn tới tai nạn, thậm chí gây chết người.  

Mở đèn khi lưu thông

Đây là điều có vẻ khá lạ nhưng khi trời mưa to tầm nhìn sẽ bị hạn chế, việc mở đèn xe sẽ giúp xe bạn nổi bật trên đường. Điều này là để các phương tiện khác, đặc biệt là xe ô tô có thể nhận biết bạn từ xa. Tùy vào trường hợp, bạn có thể mở đèn cos hay thậm chí là đèn pha.

Hạn chế dùng phanh trước

Khi mưa mặt đường sẽ bị ướt và gây trơn trượt, nếu bạn đang điều khiển xe và gặp tình huống bất ngờ hay cần giảm tốc, việc bóp phanh trướt đột ngột sẽ dễ gây hiện tượng rê bánh dần tới ngã xe. Đặc biệt là đối với xe sử dụng phanh đĩa ở bánh trước.

Nên sử dụng phanh đúng cách và hạn chế dùng phanh trước

Để tránh gặp rủi ro, bạn nên sử dụng phanh đúng cách. Trước hết, hãy đạp phanh sau rồi mới đến phanh trước. Tránh trường hợp ngược lại hay chỉ sử dụng phanh trước.

Điều khiển xe qua vùng ngập nước

Mưa lớn gây ngập đường, ngập phố. Luôn tránh những đoạn đường ngập nước là tốt nhất. Trừ trường hợp bất đắc dĩ, bạn hãy tham khảo những vấn đề dưới đây khi quyết định cho xe lội nước.

Nên đi chậm và đúng kỹ thuật khi qua vùng ngập nước

Tới vùng nước ngập, nên đi chậm hay dừng lại để quan sát mực nước phía trước khi các xe trước đi qua. Nếu mực nước quá cao thì bạn nên chọn đường khác hoặc dừng xe lại và đợi nước rút.

Nếu mực nước an toàn, bạn nên cho xe đi ở làn giữa với tốc độ chậm, số thấp, ga to, hơi rà phanh để hạn chế nước vào ống pô và tránh tắt máy. Không nên đi nhanh vì nước bắn lên xe làm tắt máy và té nước vào người bên cạnh hoặc trượt bánh, đổ ngã. Không nên co chân cao vì trọng tâm lệch dễ ngã.

Xử lý khi xe bị ngập nước và tắt máy

Gặp phải tình huống này, bạn hãy chịu khó dắt xe chứ đừng cố gắng nổ máy kể cả khi đã ra khỏi đoạn nước ngập. Nguyên nhân có thể do nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa.

Khi xe bị ngập nước và tắt máy, hãy dắt xe đến nơi sửa xe gần nnhất để xử lý

Để hạn chế hư hại cho chiếc xe, bạn nên chịu khó dắt xe đến đại lý gần nhất và thực hiện một số biện pháp như làm khô bu-gi, khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí. Xả bỏ toàn bộ nhớt máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

Bảo dưỡng sau khi đi mưa

Trong nước mưa có chứa một số loại a xít và các chất ăn mòn nồng độ thấp khác có thể làm han rỉ các chi tiết kim loại trên xe. Ngay sau khi xe đi mưa về, nên dùng nước để rửa sạch nước mưa nhằm loại bỏ các chất gây ăn mòn, giữ cho xe không bị rỉ sét, nước sơn được bền lâu và luôn bóng.

Rửa xe sau mưa để giảm hao mòn và hư hỏng chi tiết

Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy nếu không làm sạch, sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ôxy hóa trong quá trình sử dụng. Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động.

Ảnh: Internet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.