Tiện ích, - 10/01/2015 02:41 PM
Nhiều tài xế cảm thấy khó khăn mỗi lần khởi động xe. Đôi khi hệ thống điện hay ắc quy không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân của nó có thể đến từ các cọc ắc quy bị mài mòn và kết tủa.

Hãy cùng CafeAuto điểm qua một số mẹo nhỏ giúp làm sạch cọc và đầu ắc quy một cách hiệu quả bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà nhé.

Cách 1: Làm sạch bằng baking soda:

1. Tắt xe

Hãy đảm bảo là xe đã tắt máy hoàn toàn trước khi bạn thực hiện việc chùi rửa hay thay ắc quy. Nếu không bạn dễ gặp tình trạng bị giật hoặc ắc quy bị bật tia lửa điện.

2. Chọn dụng cụ

Dựa vào kích thước của đai ốc mà ta chọn loại cờ lê thích hợp. Thường dùng 3 loại, loại  8mm loại  10 mm và loại 13 mm.

3. Tháo đầu cực

 

Dùng cờ lê tháo lỏng đai ốc đầu cực âm (-), rồi tháo hẳn cọc này ra khỏi ắc quy.

Lặp lại bước 3 với đầu cực dương (+).

Lưu ý: phải tháo cực âm (-) trước rồi mới tháo cực dương (+).

4. Kiểm tra ắc quy

Sau khi tháo các cọc âm (-) và dương (+) ra khỏi ắc quy, hãy kiểm tra xem ắc quy của bạn có bị nứt hay rò rỉ axit hay không. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào như trên, hãy thay thế ắc quy mới.

5. Kiểm tra cọc và dây cáp

Kiểm tra đầu nối ắc quy, các cọc, dây cáp xem chúng có trong tình trạng tốt nhất hay không. Nếu phát hiện ra những vết nứt lớn, hãy thay thế chúng.

6. Pha dung dịch

Khuấy 1 muỗng bột baking soda (khoảng 15 ml) vào 1 ly nước (khoảng 250 ml). Sử dụng một bàn chải đánh răng cũ để khuấy trộn dung dịch này với nhau.

7. Chà rửa

Dùng bản chải đã nhúng dung dịch nói trên để cọ và chà các đầu cọc, đầu ắc quy. Bạn có thể nhúng bàn chải vào dung dịch soda này bao nhiêu tùy thích để cọ rửa cho sạch sẽ các vết gỉ, ăn mòn trên cọc, đầu núm.

8. Rửa nước

Dùng bình xịt để rửa trôi dung dịch soda còn sót lại trên cọc và đầu ắc quy. Sau khi rửa sạch hoàn toàn dung dịch này bằng nước, hãy lau khô bằng một khăn sạch. Bạn cũng có thể để ắc quy ở nơi khô ráo để nó không còn ẩm.

9. Bôi trơn

Sử dụng dầu/gel bôi trơn chuyên dụng trên tất cả các mặt của đầu cọc, đầu ắc quy bằng kim loại. Điều này giúp đẩy nước ra khỏi bề mặt tiếp xúc, bảo vệ các thiết bị điện khỏi bị ướt, chập mạch, tăng độ tiếp xúc điện cho đầu ắc quy.

10. Lắp ắc quy

 

Làm ngược lại với bước 3. Bạn hãy lắp cọc dương (+) vào đầu ắc quy trước, siết chặt đai ốc. Sau đó, hãy thực hiện tương tự với cọc âm (-).  Bạn cũng có thể kiểm tra độ chắc chắn của việc lắp ráp bằng cách dùng tay lắc nhẹ các cọc. 

Cách 2: Làm sạch bằng coca

Cách này thường dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

1. Chuẩn bị

Đeo một găng tay bằng nhựa để bảo vệ bạn khỏi điện cực. Chuẩn bị một cờ lê thích hợp để tháo lỏng các đai ốc đầu cực ắc quy.

2. Tháo lỏng ắc quy

Dùng cờ lê đã chuẩn bị sẵn để tháo lỏng các đầu cực ắc quy. Lưu ý: bạn chỉ nên tháo lỏng cọc, không nên tháo chúng ra hoàn toàn.

3. Rửa coca

Đổ coca lên 1 đầu ắc quy. Lưu ý đổ từ trong ra ngoài theo 1 chiều. Thực hiện thao tác này lên đầu ắc quy còn lại.

4. Rửa sạch

Để cho coca ngấm trong vòng 2 phút, sau đó rửa sạch với nước, lau khô. Tiếp theo, bạn chỉ cần siết chặt các cọc rồi khởi động xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.