Tiện ích, - 12/08/2016 02:57 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi bị mất bằng lái xe hai lần nhưng không có thời gian về nơi đăng kí giấy phép lái xe để thi lại, vậy tôi phải làm thế nào?

Tôi bị mất GPLX hạng B1 do Sở GTVT Daklak cấp lần 2 nên không được cấp lại. Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải thi sát hạch để có bằng.

Hiện tôi sinh sống và làm việc ở Hà Nội nên đăng ký thi sát hạch ở một trung tâm tại Hà Nội. Tuy nhiên lúc đi thi Trung tâm từ chối cho thi và thông báo phải về địa phương cấp GPLX là Daklak mới được thi sát hạch.

Xin hỏi quy định trên có hợp lý vì tôi không có điều kiện và thời gian để về quê học và thi sát hạch lại GPLX?

Mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Hải Minh (Hà Nội)

Trả lời:

Tại Khoản 4 Điều 48 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT hướng dẫn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định về cấp lại giấy phép lái xe đối với người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ hai, nếu có nhu cầu cấp lại như sau:

“a) Trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch; khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Hệ thống thông tin giấy phép lái xe, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe;

b) Trên 02 năm, kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất thì được xử lý cấp lại như mất lần thứ nhất.

Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 31 của Thông tư này.

Mặt khác tại khoản 4 Điều 31 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT có quy định như sau:

“4. Đối với người dự sát hạch lại do bị mất giấy phép lái xe

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

a) Giấy tờ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 của Thông tư này;

b) Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 27 ban hành kèm theo Thông tư này có ghi ngày tiếp nhận hồ sơ của cơ quan tiếp nhận;

c) Bản chính hồ sơ gốc của giấy phép lái xe bị mất (nếu có).”         

Tại khoản 4 Điều 31 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT  chỉ quy định nộp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải mà không quy định là Sở Giao thông vận tại nơi đã cấp GPLX hay Sở giao thông vận tải nơi cư trú của người lái xe.

Trong trường hợp này nếu bạn đang ở Hà Nội thì có thể đến Tổng cục đường bộ để nộp hồ sơ theo quy định nêu trên để được hướng dẫn thực hiện.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.