Tiện ích, - 04/09/2013 08:27 PM
Trong khoảng 1,9 triệu ô tô đang lưu hành tại Việt Nam, có đến hơn 50% là xe con và số người sử dụng xe con lần đầu với xe qua sử dụng (second-hand) không phải là ít.

Dù là hàng second-hand, nhưng nếu cẩn thận, vẫn có thể chọn được những chiếc xe ưng ý mà giá lại mềm. Theo những người "sành xe", có rất nhiều việc mà người mua nên "thuộc nằm lòng" khi quyết định chọn mua loại xe này. Trước hết, cần xác định xem mình có thể bỏ ra bao nhiêu tiền để mua một chiếc xe bao gồm cả đăng ký, bảo hiểm và đặc biệt là chi phí bảo dưỡng định kỳ.

Những chiếc xe cũ thường tốn nhiều chi phí hơn để bảo trì, bảo dưỡng so với xe mới. Sau khi đã "cân đong đo đếm" về tài chính, việc tìm hiểu thông tin về thị trường xe cũ trước khi mua là rất quan trọng. Việc này giúp bạn hiểu thêm về mẫu xe bạn mua, giá cả và đặc là không bị... hớ.

Khi đã ưng ý chiếc xe nào đó, phải tìm hiểu về nội, ngoại thất, khả năng vận hành, lượng tiêu thụ nhiên liệu... qua những phân tích của những chuyên gia xe hơi. Điều mà các chuyên gia khuyên là phải tự mình kiểm toàn bộ chiếc xe. Nếu không có kinh nghiệm đánh giá xe, bạn nên nhờ một người quen hiểu biết về máy móc đi cùng để kiểm tra. Cẩn thận hơn, nên yêu cầu đưa xe ra trung tâm bảo dưỡng để việc kiểm tra chính xác hơn.

Nên mang xe cũ đến các trung tâm bảo dưỡng để việc kiểm tra xe chính xác hơn

Có nhiều bộ phận của xe mà bạn phải nhớ khi kiểm tra. Đó là thân xe, động cơ, phanh, hệ thống truyền động, hệ thống giảm xóc, hệ thống đèn, quạt thông gió và điều hòa không khí, két làm mát, ống dẫn, ống xả, bảng điều khiển, lốp... Kiểm tra thân xe là điều đầu tiên bạn nên làm khi tiếp cận một chiếc xe cũ. Trong đó, nên chú ý đến nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét để có thể nhận định về tuổi thọ và độ bền của xe. Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm là những thông tin cần thiết cho biết tình trạng xe. Bạn phải thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động tốt.

Sau khi đã kiểm tra xe, việc tiếp theo cần làm là lái thử xe. Phải thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình, sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không.Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.

Sau khi đã ưng ý chiếc xe, khâu quan trọng không kém là trả giá xe. Bạn phải biết "tận dụng" những điểm yếu của xe để thương lượng với chủ xe. Với những doanh nghiệp kinh doanh xe, việc thương lượng có phần khó hơn vì hầu hết khi đưa xe ra bán, họ đã định sẵn mức giá cho từng chiếc xe. Tuy nhiên, vẫn có cách hạ giá xe nếu bạn là người khéo nói.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.