Tiện ích, - 02/03/2012 04:42 PM
Sau đây là những lời khuyên trong việc tu sửa và bảo trì để xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ xe.

Kiểm tra mức dầu nhớt

Sau đây là vài thủ tục cần ghi nhớ:

- Lái xe khoảng 15 phút để làm nóng dầu nhớt, sau đó đậu xe ở nơi bằng phẳng. Tắt máy xe và đợi 15 phút để cho nhớt trong động cơ chảy trở về bình chứa.

- Làm sạch và lau khô que thăm dầu bằng khăn giấy hoặc giẻ sạch. Sau đó cắm sâu hết mức vào bình dầu rồi lấy ra để kiểm tra mức nhớt. Trên que thăm dầu có các vạch được in sẵn để xác định mức nhớt.

- Nếu dầu trong bình chưa đủ mức, hãy bổ sung thêm bằng đúng loại dầu đã được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng của xe.

 

Thay nhớt thường xuyên theo định kì
 

Việc thay nhớt thường xuyên đúng kỳ hạn sẽ giúp thải bỏ cặn bẩn và bụi kim loại ra khỏi động cơ, giúp động cơ bền hơn. Nếu xe thường hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, bạn cần phải thay nhớt sớm hơn so với kỳ hạn thông thường. Nếu muốn động cơ bền bỉ hơn nữa, đặc biệt là khi bạn luôn vận hành trong điều kiện giao thông quá đông đúc, hãy thay nhớt sớm trước kỳ hạn.

 

Không nên đổ nhiều nhớt quá mức tiêu chuẩn

 

Nếu động cơ bị dư nhớt, sẽ sinh ra hiện tượng bọt khí, khiến bơm nhớt không thể hoạt động đúng tiêu chuẩn. Hậu quả là động cơ sẽ bị quá nóng, khiến các bộ phận máy móc mau chóng bị mài mòn. Ngoài ra nó cũng rất có hại cho bu-gi của xe.

Nếu bạn tự thay nhớt, cũng nên nhớ lau sạch nắp và miệng bình trước khi đậy kín trở lại, cẩn thận không để bụi bẩn rơi vào trong bình nhớt.

 

Chăm sóc các bộ lọc

Có nhiều loại bộ lọc trên xe, chẳng hạn như lọc nhớt, lọc xăng, lọc nhớt hộp số, lọc gió … Chúng đều rất quan trọng đối với động cơ, và cần phải được thay thế theo đúng kỳ hạn trong sách hướng dẫn sử dụng.

 - Thay lọc nhớt trong mỗi lần thay nhớt. Cặn bẩn sẽ luôn khiến bộ lọc không còn hiệu quả.

 - Kiểm tra lọc gió 2 tháng mỗi lần, thay thế nó nếu thấy quá bẩn. Thông thường, lọc gió có thể làm sạch tương đối dễ dàng bằng khí nén. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng các bộ lọc đã cũ.

 - Cho dù các nhà sản xuất có thể nói rằng trên một vài loại xe đời mới, lọc nhiên liệu không cần phải thay thế. Tuy nhiên nếu khôn ngoan, bạn vẫn nên thay nó mỗi năm một lần. Lọc nhiên liệu bị bẩn sẽ khiến động cơ mất hiệu suất, khởi động khó khăn, vận hành không còn mượt mà như trước. Thậm chí, một số loại cặn bẩn có thể khiến bình xăng bị hoen gỉ và thủng.

 - Kiểm tra lọc dầu hộp số sau 8.000km đầu tiên, và sau mỗi 40.000km sau đó. Thay thế chúng nếu cần.

Dùng đúng loại nhớt

Chọn mua đúng loại nhớt được nêu trong sách hướng dẫn sử dụng, tùy theo từng điều kiện nhiệt độ thời tiết. Thông thường, những loại nhớt có độ nhớt cao thường được sử dụng trên xe có động cơ nhỏ. Chúng giúp động cơ khởi động dễ hơn, bảo vệ động cơ nhanh và tốt hơn – đặc biệt khi thời tiết lạnh, đồng thời giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Không sử dụng các loại nhớt có độ đậm đặc cao – đặc biệt trong mùa đông, nếu không bạn sẽ khiến động cơ mau chóng bị hư hỏng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.