Tiện ích, - 01/03/2012 04:00 PM
Sau đây là những lời khuyên trong việc tu sửa và bảo trì để xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ xe.

Kiểm tra đầu bịt van bơm bánh xe

Phải đảm bảo nút đậy van trên mỗi bánh xe luôn được vặn chặt. Nút đậy giúp ngăn ngừa bụi bẩn và hơi ẩm lọt vào trong ruột xe, nguyên nhân hình thành các khe hở nhỏ và khiến lốp xe mất áp suất. Sẽ là tai họa khi bạn đang ở trên đường cao tốc giữa đêm thì nhận ra lốp xe đã xẹp lép. Vì thế, phải luôn bảo đảm là các van đều được đậy kín. Cũng cần bảo đảm là mỗi lần thay lốp xe, bạn thay luôn cả van xe mới.

 

Bơm lốp xe đúng áp suất

Bánh xe quá mềm do bơm thiếu áp suất sẽ khiến lốp nóng lên rất nhanh trong khi vận hành, và kết quả là bạn cũng nhanh chóng phải chi tiền mua bộ lốp mới. Nếu lốp bị bơm quá căng, bạn sẽ không chỉ bị dằn xóc mạnh trên đường, mà còn chịu nguy cơ tai nạn khi lốp bị nổ.

Cách tốt nhất là sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra lốp xe thường xuyên mỗi tuần, đặc biệt khi trời nắng nóng. Kiểm tra các thông số được in trên thành lốp để biết áp suất tiêu chuẩn loại lốp bạn đang dùng là bao nhiêu. Với xe sedan thông dụng, chỉ số này thường ở vào khoảng từ 2-2,5kg/cm3.

 

Cẩn thận với hơi nước trong lốp xe

Mỗi khi bơm xe ở các dịch vụ, dùng ngón tay để kiểm tra xem có hơi ẩm thoát ra từ đầu vòi bơm hay không, bằng cách bịt chặt đầu ngón tay vào đầu bơm, chờ một lúc rồi kiểm tra xem có hơi nước bám vào ngón tay hay không. Nếu có, hãy tới một dịch vụ khác để bơm xe.

Hơi ẩm lọt vào trong lốp xe sẽ khiến áp suất bị biến đổi mạnh theo nhiệt độ, làm lốp mau bị mài mòn, và có thể làm hoen gỉ mặt trong của mâm xe.

 

Kiểm tra độ mòn của bánh xe

Kiểm tra xem các lốp xe có mòn đều hay không. Nếu lốp luôn được bơm đúng áp suất, việc các lốp xe mòn không đều có thể là dấu hiệu khiến bạn cần phải cân chỉnh lại mâm xe. Nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo hoạt động không còn chính xác, các má phanh làm việc không đều nhau, hoặc bản thân lốp xe có lỗi.

Hầu hết các lốp xe đòi hỏi phải thay thế khi phần cao su trên vỏ lốp chỉ còn lại chừng 1,5mm. Ở một số nước trên thế giới, trên lốp xe buộc phải có các mức định vị độ mài mòn. Tuy nhiên nếu thường lái xe trong trời mưa, đường ướt, bạn nên thay lốp khi độ dày cao su còn 3mm để bảo đảm an toàn.

 

Đảo lốp

Đảo lốp giúp giữ cho các lốp xe có độ mài mòn cân bằng, đồng thời giúp bạn khai thác lốp với thời gian tối đa trước khi buộc phải thay lốp mới. Lần đảo lốp đầu tiên đặc biệt quan trọng. Hãy đảo lốp sau mỗi 10.000 đến 12.000km. Có nhiều phương pháp đảo, mà phổ biến nhất là đảo lốp theo hình chữ X. Tốt nhất là hãy nhờ các cửa hàng lốp, họ sẽ biết cần phải đảo lốp ra sao.

 

Mua lốp xe cũ

Nếu bạn dự định chỉ tiếp tục dùng chiếc xe hiện tại thêm khoảng 1 năm nữa, sẽ rất phí phạm nếu mua một bộ lốp mới. Nếu cần phải thay lốp, hãy tìm mua một bộ lốp cũ. Hãy đến các cửa hàng lốp và tìm xem liệu có bộ nào đáp ứng được yêu cầu. Có thể bạn sẽ bị ngạc nhiên khi tìm được những bộ lốp còn rất tốt, nhưng chủ cũ đã bán đi chỉ vì chúng trông không còn đẹp mắt. Đương nhiên trước khi tìm mua lốp, bạn cần phải biết chính xác thông số kỹ thuật bộ lốp của bạn đang dùng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.