Tiện ích, - 05/03/2012 03:45 PM
Sau đây là những lời khuyên trong việc tu sửa và bảo trì để xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ xe.

Bảo dưỡng hộp số

Đối với hộp số tự động, thay nhớt và bộ lọc sau 8.000 km đầu tiên và sau mỗi 40.000km sau đó (hoặc 2 năm một lần), hoặc thực hiện định kỳ theo sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Nếu xe bạn thường xuyên phải tải nặng thì nên thay nhớt và bộ lọc theo định kì mỗi năm.

Đối với hộp số sàn, các loại nhớt sử dụng sẽ tùy thuộc vào từng loại xe. Nên thay chúng sau 8.000 km đầu tiên và sau mỗi 80.000 km sau đó.

Thay bu-gi

Nhiều nhà sản xuất khuyên rằng nên thay bu-gi sau mỗi 48.000 km – 64.000 km để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Vài xe đời mới hiện nay sử dụng bu-gi bằng bạch kim hoặc irridium nên có thể có độ bền tới 160.000 km. Nếu xe bạn không có trang bị bu-gi chất lượng cao như vậy, hãy thay thế sau mỗi 48.000 km.

Giá bu-gi không đắt so với hiệu quả mà nó mang lại. Mỗi khi thay bu-gi, tốt nhất là bạn nên thay luôn cả dây cao áp. Tuổi thọ của dây cao áp thường nằm trong khoảng 80.000km.

Kiểm tra các ống dẫn trong động cơ

Một số ống dẫn nằm dưới nắp ca-pô rất quan trọng, bởi chúng có thể thuộc về hệ thống phanh, hệ thống kiểm soát hành trình hoặc các hệ thống khác. Kiếm tra các ống dẫn dưới nắp ca-pô 1-2 tháng một lần để đề phòng chúng bị hư hỏng trong khi bạn đang lái xe xa nhà. Khi động cơ đã nguội, hãy dùng tay vặn xoắn thử các ống dẫn cao su này. Nếu cảm thấy chúng bị cứng quá, mềm quá hoặc bị dính vào các đầu nối, hãy thay thế ngay. Nếu thấy các đường ống này bị nứt rạn, cũng nên thay thế chúng.

Kiểm tra độ căng dây cu-roa

Kiểm tra độ căng và tình trạng của dây cu-roa mỗi tháng, nếu dây cu-roa quá căng có thể làm mài mòn những bộ phận khác. Nếu dây cu-roa quá chùng, khả năng chính nó bị mài mòn cũng sẽ xảy ra.

Kiểm tra độ căng bằng việc ấn vào giữa dây. Nếu nó chỉ dãn trong phạm vi từ 13-25 mm thì dây còn tốt. Nếu không hãy điều chỉnh lại dây theo sách hướng dẫn, hoặc mang xe tới xướng dịch vụ để điều chỉnh. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra độ láng, tước hay nứt nẻ của dây cu-roa. Nếu có hư hại, hãy mang xe đến xưởng dịch vụ để thay thế.

Làm sạch động cơ xe

Bạn nên làm sạch động cơ xe ít nhất một năm một lần. Một động cơ sạch khi chạy sẽ luôn mát và hiệu quả hơn so với khi nó bị dơ bẩn. Bạn sẽ dễ dàng kiểm tra dây cu-roa và các ống dẫn thường xuyên mà không phải ngại bẩn. Ngoài ra, động cơ sạch sẽ cũng giúp bạn quan sát thấy các dấu hiệu hư hỏng dễ dàng hơn.

Nhưng lưu ý trước khi rửa phải dùng các túi nhựa để che đậy các bộ phận dễ hư hỏng, chẳng hạn như lọc gió, các bộ phận điện và điện tử. Sử dụng nước tẩy rửa nhà bếp thông thường và bản chải lông cứng để cọ rửa bề mặt động cơ và các bộ phận. Sau khi rửa hãy dùng máy nén khí để thổi khô.

Ngoài ra, hiện nay có khá nhiều xưởng dịch vụ áp dụng các hệ thống làm sạch công nghiệp để tẩy rửa động cơ. Bạn có thể mang xe tới các dịch vụ này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.