Tiện ích, - 17/02/2012 08:20 PM
Sau đây là những lời khuyên trong việc tu sửa và bảo trì để xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ xe.

Kiên nhẫn trong giai đoạn chạy rà máy

Bạn vừa mới tậu chiếc xe yêu thích và bạn muốn nó luôn hoạt động hoàn hảo trong một thời gian dài. Vậy hãy ghi nhớ những điều sau đây:

-  Trong suốt khoảng thời gian chạy rốt-đa, trong phạm vi 2.000 km đầu tiên, hãy giữ tốc độ xe bạn dưới 80 km/h hoặc tốc độ mà nhà sản xuất khuyến cáo.

-  Tránh chở những vật nặng làm ảnh hưởng đến hệ thống động lực của xe, chẳng hạn như dùng móc kéo, chất đồ nặng lên nóc xe hay trong khoang xe.

-  Đừng để xe bạn hoạt động không tải trong thời gian dài. Nếu buộc phải dừng xe, hãy tắt động cơ. Nếu xe chạy ở chế độ không tải quá lâu, áp suất dầu nhớt khi chạy không tải có thể sẽ không đủ để bơm nhớt đến bôi trơn tất cả các bộ phận trong động cơ.

-  Chỉ tăng tốc với gia tốc thấp hoặc vừa phải, duy trì động cơ hoạt động tại dải vòng quay dưới 3.000 vòng/phút trong vài giờ đầu tiên.

Lái xe hết sức cẩn thận mỗi ngày

Bạn vẫn nên tập thói quen thận trọng khi chạy xe, ngay cả sau khi chiếc xe đã hoàn thành giai đoạn chạy rốt-đa. Điều này sẽ giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ hơn, tránh cho bạn những khoản chi phí sửa chữa không đáng có.

-  Không nên rú ga sau khi mới khởi động xe. Nếu không, động cơ sẽ mòn rất nhanh, đặc biệt trong thời tiết lạnh. Cần phải để cho dầu nhớt có đủ thời gian để bơm đến được mọi bộ phận cần thiết.

-  Nên tăng tốc xe chậm rãi sau khi xuất phát. Thống kê cho thấy thời điểm động cơ và hệ truyền động bị mòn nhanh nhất là trong khoảng từ 10 đến 20 phút sau khi nổ máy.

-  Giữ cho động cơ nóng bằng cách để nó chạy không tải không phải là ý hay. Động cơ không hoạt động tại nhiệt độ phù hợp sẽ khiến cho nhiên liệu không được đốt cháy hết. Nhiên liệu dư thừa sẽ bám lại trên xi lanh, làm dơ bẩn dầu nhớt và sẽ gây tác tại đến tuổi thọ động cơ.

-  Giảm bớt sức tải cho động cơ xe và hộp số bằng việc trả về số 0 nếu phải dừng đèn đỏ lâu quá 30 giây.

-  Tránh việc chạy xe ở tốc độ cao hoặc tăng tốc quá nhanh khi nhiệt độ bên ngoài đang quá nóng hoặc quá lạnh.

-  Lái xe cẩn thận cũng giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe. Luôn quan sát đồng hồ đo để giữ vận tốc xe luôn ở mức ổn định. Hạn chế tăng tốc xe quá nhanh, phanh quá gấp hay ôm cua gắt. Tránh những ổ gà hay những vật cản trên đường. Và đương nhiên, tuyệt đối không nên “đốt lốp”.

-  Không bẻ lái hết mức sang trái hay sang phải lâu quá 5 giây, vì điều đó sẽ làm ảnh hưởng xấu đế hệ thống bơm trợ lực.

 

Mua xăng tại các trạm xăng đáng tin cậy

Hãy hỏi trạm xăng mà bạn đang chuẩn bị đổ xăng xem máy bơm xăng có trang bị bộ lọc hay không, và bộ lọc xăng đó có được thay mới theo định kì hay không. Nếu như bạn cảm thấy không an toàn thì đừng e ngại, hãy tìm trạm xăng khác.

Nếu xăng không sạch, bị pha lẫn tạp chất, cồn hoặc tệ hơn nữa là nước, động cơ sẽ không thể “thọ” được lâu. Tốt nhất là hãy chọn cho mình một trạm xăng ưng ý, và chung thủy với nó.

Không nên đổ xăng nếu bạn thấy xe chở xăng ở đó

Nếu bạn nhìn thấy một chiếc xe chở xăng đang tiếp nhiên liệu cho trạm xăng mà bạn đang dự định đổ xăng, hãy quay lại vào một ngày khác hoặc hãy đến một trạm xăng khác. Lý do là vì bể chứa xăng ở dưới đất của trạm xăng đó đang được đổ đầy, sự khuấy động trong lúc tiếp nhiện liệu sẽ làm những chất cặn trong bể chứa xăng bị khuấy lên. Nếu những chất cặn đó được đổ vào xe bạn, bộ lọc xăng và đầu phun xăng sẽ gặp vấn đề, khiến động cơ xe không còn hoạt động ổn định.

Giữ bình tĩnh khi xe bị mắc kẹt

Khi xe bạn bị sa lầy hay cát, hãy bình tĩnh để tránh làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Đạp mạnh chân ga không những không giải quyết được vấn đề, mà sẽ còn khiến động cơ, hộp số và ly hợp mau chóng hư hại.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm “off-road”, tốt nhất là hãy gọi đội cứu hộ hoặc dùng dây thừng để kéo xe ra khỏi chổ mắc kẹt. Ngoài ra bạn có thể dùng cát, sỏi hoặc thân cây lấp đầy vào vũng lầy hoặc cát, giúp xe lăn bánh dễ dàng hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.