Tiện ích, - 10/03/2014 02:41 PM
Hệ thống đèn làm việc tốt, quần áo phản quang và giữ đầu óc tỉnh táo là những yếu tố cần thiết nếu chạy xe máy trong đêm.

Chạy xe ban đêm với điều kiện ánh sáng yếu tiềm tàng hai mối nguy hiểm đó là khó nhìn thấy và khó được nhìn thấy. Để tránh rủi ro, cần có hệ thống đèn có sức chiếu tốt, quần áo tương phản màu sắc và thậm chí dán thêm những miếng phản quang vào người và xe.

Quần áo sáng màu giúp người chạy xe máy dễ được nhận biết vào ban ngày, nhưng sau khi mặt trời lặn thì lại không phát huy được tác dụng. Giải pháp tốt nhất là mặc những bộ quần áo có phản quang, hoặc tự tạo bằng cách dính băng phản quang lên quần áo, ba lô hay lên thân xe. Ngoài các đèn chiều sáng, hãy chắc chắn đèn phanh không có vấn đề, nên phanh sớm hơn so với ban ngày làm tín hiệu cảnh báo cho xe chạy phía sau.

Đèn pha phải đảm bảo luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt, có thể nâng cấp lên bóng sáng hơn nếu không ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe và không vi phạm các quy định về giao thông. Đồng thời có thể lắp thêm đèn sương mù nếu thường xuyên di chuyển trong những vùng thời tiết nhiều sương mù.

Chạy xe trong đêm ở ngoại thành, vùng quê hay miền núi cũng cần lưu ý những bất ngờ như động vật, địa hình xấu bất ngờ. Tận dụng ánh đèn của những xe to để chiếu sáng hoặc làm tín hiệu dẫn đường nếu chưa thông thạo đường. Bám cọc tiêu và vạch kẻ đường, đi tốc độ chậm để đảm bảo không xảy ra tình huống bất ngờ.

Một điểm lưu ý khi chạy xe trong đêm là sử dụng linh hoạt các chế độ chiếu gần và chiếu xa. Khi đường vắng sử dụng chiếu xa, khi gặp xe đi ngược chiều chuyển sang chiếu gần để tránh chói mắt xe đối diện. Vào khu vực nhiều sương mù, nhiều mây cũng chuyển sang chế độ chiếu gần để nhìn rõ đường. Khi di chuyển theo nhóm, tránh để đèn pha rọi thẳng vào gương chiếu hậu làm chói mắt xe đi phía trước.

Chạy xe nhiều giờ trong đêm nên nghỉ giữa chặng nhiều hơn ban ngày, bởi lẽ việc tập trung cao độ thị lực vào ban đêm dễ gây tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ. Tuyệt đối không cố đi tiếp nếu thấy không còn đủ tỉnh táo. Khi dừng đỗ tạm thời dọc đường cần bật đèn xi-nhan để cảnh báo cho các xe khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.