Tiện ích, - 30/08/2013 08:05 PM
Không có gì tệ hơn việc ngồi trong một chiếc xe hơi hư điều hòa vào một ngày nắng nóng. Mọi chuyện chỉ trở nên tệ hơn khi việc bạn phải trải qua tình trạng đó trên một đoạn đường kẹt xe.

Hư điều hòa là điều sẽ xảy ra với bất kỳ chủ xe nào, dù là xe sang hay xe bình dân. Khi bạn biết điều tất yếu đó sẽ xảy ra với mình, bạn nên tìm hiểu một số cách khắc phục tình trạng oi bức đó trong khoảng thời gian đợi sửa hệ thống này.

Sau đây là một số lời khuyên giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi phải ngồi trong một chiếc xe hư hệ thống điều hòa, làm lạnh:

1. Đặt một chiếc khăn ướt ở khe ở hở cửa sổ của xe. Khi thổi qua khe cửa, không khí sẽ mát mẻ và dễ chịu hơn. Mặc dù việc nhét khăn ở khe cửa không được đẹp mắt lắm, nhưng ít ra, nó sẽ giúp bạn chịu đựng được nắng nóng trong một khoảng thời gian.

2. Lái xe bằng chân trần. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy kỳ quặc và có phần thiếu lịch sự.  Nhưng khi cởi vớ và giày ra khỏi chân, bạn sẽ cảm thấy thoải mái tức thì. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng cách này khi lái ở tốc độ chậm. Ngoài ra, mặc trang phục thoáng mát, sáng màu cũng có tác dụng giảm nhiệt của cơ thể.

3. “Chườm lạnh”: bạn có thể hạ nhiệt trên xe bằng cách đem theo những chai nước lạnh, đặt sau cổ, hông, lưng của mình.

4. Tính toán thời gian ra đường. Sáng sớm, xế chiều là thời điểm lý tưởng để ra đường. Nhiệt độ vào khoảng thời gian này khá lý tưởng từ 15-25 độ C. Hãy tránh ra đường vào thời điểm giữa trưa hoặc những hôm trời khô hạn.

5. Tránh thời điểm xe đông. Vì không có hệ thống điều hòa nên “nguồn gió” duy nhất bạn có đến từ ngoài cửa sổ xe. Chính vì thế, việc ra đường vào thời điểm vắng xe, hoặc di chuyển ở những đoạn đường vắng sẽ khiến cho tốc độ xe được ổn định, bạn cũng cảm thấy mát mẻ dễ chịu hơn.

6. Tìm đến bóng râm. Đi dưới bóng mát của cây cối sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, khi dừng xe, hãy đậu dưới bóng mát và để hở cửa sổ khoảng 2 cm để không khí cân bằng giữa trong và ngoài xe.

7. Kéo cửa sổ xuống. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đôi khi tiếng ồn và khói bụi thành phố sẽ khiến bạn bực bội và mong muốn đóng hết tất cả cửa lại.

8. Tăng lưu thông khí. Nếu xe bạn được trang bị quạt thông khí, hãy bật quạt lên và mở cửa cửa đuôi. Luồng không khí này sẽ đẩy lùi hơi nóng và độ ẩm trong xe, khiến bạn cảm thấy thoải mái sễ chịu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở hé nóc, đảm bảo ánh sáng mặt trời không chiếu thẳng vào nội thất nhưng vừa đủ để không khí tràn vào xe. Về cơ bản, dù bạn ở bất kỳ vị địa điểm nào, dù đang phóng ở ngoại ô hay “bò” chậm chạp ở nội thành, thì không khí ở cửa nóc vẫn trong lành và mát mẻ hơn không khí từ cửa sổ 2 bên.

9. Dán phim cách nhiệt, phim chống nắng lên cửa sổ. Điều này sẽ hạn chế ánh sáng chiếu thẳng vào xe bạn, nó cũng giúp bảo vệ các chi tiết nội thất, bảng điều khiển khỏi tia UV.

10. Gắn quạt lên xe. Khi bạn hư điều hòa, hãy…gắn quạt lên xe. Dù sao thì việc lắp quạt cũng rẻ và đơn giản hơn việc thay mới hệ thống điều hòa phức tạp. Bạn có thể lắp một chiếc quạt nhỏ vỡ 12 volt được bán ở các cửa hàng phụ tùng xe ô tô. Bạn có thể lắp nó trên bảng điều khiển, nóc xe, cần gạt tàn tùy theo xe bạn đang sử dụng là loại nào.  

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.