Tiện ích, - 20/04/2016 02:48 PM
Bình tĩnh không hoảng loạn, xử lý kịp thời nhanh chóng, nắm rõ kiến thức một cách chắc chắn… đều là những yếu tố cơ bản nhưng vô cùng quan trọng khi phải đối mặt với tình huống xe ô tô bị lao xuống nước hoặc đang dần chìm sâu.

Oto-rơi-xuống-nước-1

Vụ việc xe taxi chở 4 người tử vong khi lao xuống nước sâu vừa qua tại Lạng Sơn là trường hợp mới nhất có liên quan đến khả năng xử lý tình huống còn thiếu kinh nghiệm hoặc chưa nắm rõ kỹ năng thoát hiểm trong vùng nước sâu của người bị nạn. Do đó, việc trang bị và hiểu biết kiến thức để đối phó với các tình huống nguy cấp trên có khi sẽ cứu sống được chính mình.  

Hãy tham khảo qua các hướng dẫn cơ bản dưới đây nếu chẳng may chính bạn là người lâm vào tình huống ngặt nghèo này.

Oto-rơi-xuống-nước-2

Mở cửa xe

Thông thường, ngay khi vừa tiếp xúc với mặt nước, xe chưa hẳn đã chìm xuống nhanh được mà phải mất khoảng vài phút sau. Do đó, bạn cần tranh thủ mở cửa xe sớm nhất có thể, hãy ưu tiên cho việc mở cửa sổ hoặc cửa xe ngay khi chúng vẫn còn ở trên mặt nước.

Mở-cửa-thoát-khỏi-xe-1

Mặt khác, hệ thống điện trên xe chỉ có khoảng 3 phút trước khi hết hoạt động vì tiếp xúc với nước, cho nên trường hợp quay cửa kính hoặc bấm chốt tự động để hạ cửa xe, cũng được xem là cách nhanh nhất và kịp thời để thoát thân khỏi chiếc xe.

Tuy nhiên, có trường hợp khi xe chìm nhanh trong nước, bạn sẽ không thể mở được bất kỳ cánh cửa xe nào vì sự chênh lệch áp suất bên trong xe và bên ngoài từ nước xung quanh. Nếu không tiến hành mở cửa xe cấp tốc bằng mọi cách, thì hậu quả dẫn đến là người trong xe sẽ chết ngạt vì bị thiếu oxy và mất cân bằng áp suất không khí.

Mở-cửa-thoát-khỏi-xe-2

Gỡ dây đai an toàn

Gỡ-dây-an-toàn-1

Có một số ý kiến cho rằng, việc tháo dây đai an toàn (seat-belt) sẽ khiến bạn dễ mất phương hướng, bị đẩy xa ra khỏi vị trí cửa sổ hoặc cửa xe là những nơi bạn sẽ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, điều này cũng có lý khi thực hiện việc đập vỡ cửa kính để thoát hiểm, dây an toàn sẽ giúp cố định cơ thể và tạo ra thêm lực đẩy khi cử động mạnh trong môi trường nước.

Trên thực tế, gỡ dây an toàn chính là cách hữu hiệu để cơ thể bạn dễ nổi lên va di chuyển linh hoạt mà không hề bị bó chặt ở một vị trí nào đó, thậm chí trường hợp nguy cấp hơn là chẳng may khi xe va chạm với nước nhưng bị mắc kẹt vào vật nào đó khiến cơ thể dính vào chiếc ghế thì điều này có khi lại còn nguy hiểm hơn, hơn nữa gỡ dây đai an toàn còn giúp giảm bớt nỗi sợ tâm lý hoảng loạn vì khả năng tự chủ của bản thân vẫn còn hiện hữu.

Gỡ-dây-an-toàn-2

Đập vỡ cửa kính

Nếu bạn không thể mở được cửa sổ bằng tay, hoặc xe được trang bị hệ thống cửa sổ đóng mở bằng điện và hệ thống này không hoạt động trong nước, thì hãy cố gắng dập vỡ cửa kính xe bằng những vật nhọn như búa khẩn cấp, tuốc-nơ-vít, chìa khoá, gót giày nhọn… hoặc thậm chí là dùng cùi chỏ và cả sức mạnh từ bàn chân để có thể làm vỡ kính nhanh nhất có thể, nâng cao cơ hội sống sót cho bản thân vì điều này trực tiếp khiến áp suất giữa trong và ngoài xe được cân bằng, tránh được hiện tượng ngạt khí oxy gây tử vong nhanh hơn.

Phá-vỡ-kính-xe

Nguyên nhân thực hiện điều này chỉ nên áp dụng khi xe đã chìm sâu dưới nước, đặc biệt là không còn cách nào để mở cửa, bởi vì làm vỡ kính mà không có cách thực hiện an toàn có khi lại tự hại chính bản thân mình từ những mảnh vỡ đó. Ngoài ra, phần kính chắn gió trước hay sau đều là những vị trí mà bạn không nên đập vỡ đầu tiên vì kích thước lớn và sức ép của nước tại đó là lớn hơn so với các cửa sổ hai bên.

Cởi bỏ vật nặng trên người

Xe-lao-xuông-nước-01

Khi đang mặc trên người một chiếc quần jean khá dày hoặc chiếc áo khoác nặng nề thì ở thời khắc sống còn này, nếu phải dính trên người với nhiều thứ cản trở như vậy thì tốt hơn là bạn hãy cởi bỏ hết, dĩ nhiên nên giữ lại những thứ quan trọng nhất để che lấy và giữ nhiệt cho cơ thể khi thoát khỏi tình cảnh này.

Thoát khỏi chiếc xe

Thoát-khỏi-xe-bị-ngập-nước-1

Sau khi đã thực hiện các bước quan trọng nhất ở trên thì cách thoát thân khỏi chiếc xe là việc cần làm cuối cùng.

Tuy nhiên, điều này sẽ có 2 trường hợp xảy ra: khi các cửa xe đã vỡ toàn bộ kính thì bạn nên bơi theo hướng của các cửa sổ hoặc cánh cửa gần với bản thân nhất; nhưng trong trường hợp đã cố làm vỡ kính mà không được thì bạn cần chờ xem khi nước đã tràn vào đầy trong xe, cũng là lúc áp suất được cân bằng và cần nhanh chóng mở tay nắm cửa để thoát ra ngoài.

Thoát-khỏi-xe-bị-ngập-nước-2

Trong trường hợp chưa ngập hết toàn bộ thân xe thì bạn nên chọn vị trí nào đang nổi trên mặt nước và tìm chỗ dựa an toàn, sau đó tìm cách giải quyết tiếp theo bằng cách kêu cứu hoặc tự nơi vào nơi an toàn hơn.

Nếu bên trong xe có trẻ em, bạn hãy khuyên bé bình tĩnh và hít thở sâu cho đến khi mực nước ngang ngực bé, sau đó nói bé hít thật sâu và nín thở bằng cách bóp vào cánh mũi. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, bạn hãy tháo dây an toàn và giúp bé tháo dây an toàn. Bạn hãy giúp bé thoát ra trước và sau đó đến bản thân mình.

Ra sức kêu cứu

Cầu-cứu-giúp-đỡ

Khi vừa thoát khỏi chiếc xe thì việc đầu tiên là cần chọn được hướng di chuyển với nơi có ánh sáng nhiều nhất, có bọt nước nổi lên phía trên và tiếp theo là cố gắng cầu cứu sự trợ giúp gần nhất có thể.

Oto-lao-xuong-nuoc

Lưu ý, trong lúc ngoi lên mặt nước để tìm không khí, bạn có thể sẽ gặp những vật cản hoặc tàu bè đang di chuyển bên trên, cần cẩn trọng và bình tĩnh xử lý, đồng thời ra hiệu kêu cứu và giúp đỡ càng nhanh càng tốt, tốt nhất vẫn là một trợ giúp y tế cần thiết ngay lúc đó.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.