Tiện ích, - 06/11/2016 04:27 PM
Đối với những tay lái còn thiếu kinh nghiệm, việc quan trọng hơn cả là một tâm lý thoải mái và ham học hỏi khi cầm lái. Ban đầu, việc lái xe sẽ gặp nhiều tình huống “trớ trêu” không thể ngờ tới.

kinh-nghiem-cho-nguoi-moi-tap-lai

Cùng tham khảo những kỹ năng lái xe an toàn sau đây để tự tin hơn khi cầm lái.

Kỹ năng cầm lái

Bạn nên cầm vô lăng thoải mái, chặt vừa phải, không ghì chặt hay gồng hai bên vai khi cầm vô lăng. Nên cầm vô lăng bằng cả hai tay, trừ trường hợp một tay phải cần đặt sẵn cần số khi đường đông phải lên xuống số liên tục, hoặc khi đi đường dài có thể tạm nghỉ thư giãn một tay (khi thấy có đủ an toàn).

Cách cầm vô lăng chuẩn là vị trí 9-3 giờ, hoặc 10-2 giờ. Khi lái đường xa, bạn có thể đặt chùng tay ở vị trí 8-4 giờ để đỡ mỏi tay hơn. 

kinh-nghiem-cho-nguoi-moi-tap-lai

Đánh lái

Nhiều lái xe tỏ ra lúng túng và bộc lộ rõ sự thiếu kinh nghiệm trong tình huống này, cách thông dụng hiện nay mà các tay lái hay áp dụng là đánh lái kép đẩy, giúp bạn rèn luyện phản xạ và kỹ năng khi lái xe.

Bạn không nên đánh lái chết (vặn vô lăng khi xe đang dừng), thói quen này sẽ gây mòn lốp trước và hại hệ thống lái và bạn khó cảm nhận về hướng xe sẽ dịch chuyển. Nên căn trước góc quay để đánh hoặc trả lái khi xe còn đang chuyển động, đến khi xe dừng là cũng dừng đánh lái.

Chú ý khi vào ngã ba, ngã tư: Luôn bật xi nhan trước khi rẽ, khoảng cách bật trước tùy thuộc vào tốc độ và lưu lượng giao thông. Khi rẽ phải, nhớ ôm cua khi xe vào ngã rẽ, tránh để đầu xe vươn ra giữa dòng xe dễ gây va chạm với các xe cùng dòng rẽ phải, hoặc lấn sang làn ngược chiều. Khi rẽ trái, không cắt cua chiếm đường của dòng xe ngược hướng lại dễ gây ùn tắc giao thông. 

Kỹ thuật lùi, đỗ xe

kinh-nghiem-cho-nguoi-moi-tap-lai

Lùi đỗ xe là một trong những kỹ thuật khó với người mới lái. Có hai kiểu phổ biến mà bạn sẽ gặp phải là lùi đỗ song song, và lùi đỗ vuông góc (còn hay gọi là lùi chuồng).

Lùi đỗ song song thường hay gặp nhất, chẳng hạn như đỗ xe dọc theo mép vỉa hè. Việc đỗ xe song song cơ bản gồm 3 bước:

-          Lùi một góc xiên khoảng 30-45 độ để đặt được bánh sau hay đuôi xe vào gần sát với vỉa hè.

-          Đánh lái sang hết bên trái (hoặc phải, tùy hướng phải dịch đầu vào) và tiếp tục lùi chậm để kéo đầu xe vào sát với vỉa hè.

-          Khi thân xe đã song song với vỉa hè thì trả lái, tiến lên hay lùi xuống cho đúng chỗ.

Không vội vàng

Bạn nên quan sát tín hiệu đèn giao thông, không nên cố gắng để vượt lên, ở các ngã rẽ, giao thông rất phức tạp, có thể bạn đi không sai luật nhưng lại gặp phải “người sai luật”.

kinh-nghiem-cho-nguoi-moi-tap-lai

Bên cạnh đó, bạn không nên tiến vào giao lộ khi thấy không còn chỗ để đi. Đừng làm khó bản thân bởi những tình huống “bon chen” nguy hiểm. Mặt khác, dù đang vội, bạn cũng không nên lấn làn xe máy vì hầu hết các khung đường dành cho xe máy của Việt Nam khá hạn chế, việc này không chỉ là vấn đề chấp hành luật giao thông mà còn thể hiện văn hóa giao thông của chính bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế dùng còi: Trừ những trường hợp nguy hiểm và khẩn cấp, hiện nay có rất nhiều lái xe sẵn sàng nói chuyện với nhau bằng tiếng còi để chứng minh ai đúng ai sai. Các tay lái mới nên chú ý khắc phục điều này và tập ứng xử khiêm nhường và lịch sự hơn khi tham gia giao thông.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.