Tiện ích, - 06/10/2016 11:11 PM
Câu hỏi từ bạn đọc cafeAuto có nội dung: Tôi là người có lỗi trong vụ tai nạn gây thiệt hại 17 triệu đồng, nhưng chưa đủ điều kiện để giải quyết với bên xe ô tô. Vậy liệu tôi có bị kiện hay không?

Đang lưu thông thì tôi qua đường và bị một chiếc ô tô đâm trực diện (tại nơi không có biển báo). Sau vụ tai nạn xe tôi bị hư hỏng nặng, xe ô tô thì bị bể đèn bên trái, tổng thiệt hại là 17 triệu. Bên bảo hiểm ô tô đã thanh toán số tiền, theo kết luận của cảnh sát giao thông thì tôi là người có lỗi và phải đền bù hết chi phí, nhưng vì chưa có điều kiện chi trả nên tôi bị giữ xe. Tôi muốn hỏi luật sư là nếu tôi không giải quyết thỏa thuận hoặc bỏ xe thì liệu tôi có bị kiện? Chủ ô tô liệu có thể ủy quyền cho bên bảo hiểm để xử lý việc này?

Mong luật sư tư vấn. Cám ơn rất nhiều!

Trả lời:

Tại điều 605 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về nguyên tắc bồi thường như sau:

“1. Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu Toà án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.”

Mặt khác, theo Điều 186 bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền khởi kiện vụ án như sau: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Như vậy, Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại pháp luật tôn trọng thoả thuận giữa bạn với bên bị thiệt hai mức bồi thường và phương thức bồi thường. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không thỏa thuận và bỏ xe lại cũng như không bồi thường thiệt hại cho bên bị hại thì bên bị hại có thể sẽ khởi kiện để bảo vệ lợi ích của họ (Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm. Điều 607. Bộ luật dân sự). Khi khởi kiện ra Tòa án, Tòa sẽ căn cứ vào mức độ lỗi, điều kiện chi trả,…. Của bạn để ra phán quyết yêu cầu bồi thường cho bên bị hại.

Tại Điều 577 bộ luật dân sự 2005 quy định về chuyển yêu cầu hoàn trả (hợp đồng bảo hiểm) như sau:

“Trong trường hợp người thứ ba có lỗi mà gây thiệt hại cho bên được bảo hiểm và bên bảo hiểm đã trả tiền bảo hiểm cho bên được bảo hiểm thì bên bảo hiểm có quyền yêu cầu người thứ ba hoàn trả khoản tiền mà mình đã trả. Bên được bảo hiểm có nghĩa vụ phải cung cấp cho bên bảo hiểm mọi tin tức, tài liệu, bằng chứng cần thiết mà mình biết để bên bảo hiểm thực hiện quyền yêu cầu đối với người thứ ba.”

Do đó khi công ty bảo hiểm đã thanh toán chi phí cho bên được bảo hiểm rồi thì chủ xe ô tô đương nhiên có quyền xử lý việc này thông qua hợp đồng bảo hiểm mà hai bên đã ký kết mà không cần phải chủ xe ô tô ủy quyền.  

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.