Tiện ích, - 03/11/2016 04:08 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Dừng xe bằng cách về số P, tắt máy rồi mới kéo phanh ga liệu có đúng?

khi-dung-xe-ve-so-p-truoc-tien-lieu-co-dung

Tôi thấy rất nhiều tài xế khi dừng xe thường về số P, tắt máy rồi mới kéo phanh ga. Chuyên gia cho tôi hỏi liệu làm như vậy có đúng không?

Câu hỏi từ bạn: Minh Châu (Bắc Cạn)

Trả lời

Chào bạn, Tiên Phong Auto xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ tương ứng với chế độ P trên cần số xe, thuật ngữ kỹ thuật chuyên môn còn gọi là bánh răng cóc. Chốt đỗ này sẽ bập vào bánh răng trên trục ra của hộp số khi vào chế độ P khiến bánh răng không di chuyển, xe không lăn bánh.

Tuy nhiên bánh răng cóc như các bạn đã thấy khá nhỏ bé để có thể giữ một chiếc xe to lớn không di chuyển nhất là khi đỗ trên dốc, lặp lại nhiều lần điều này sẽ bánh răng cũng như chốt đỗ bị mài mòn mất tác dụng là giảm hiệu quả vận hành xe.

Hướng dẫn khi dừng đỗ xe với xe số tự động:

1. Đạp phanh chân

2. Kéo phanh tay

3. Nhả phanh chân

4. Về chế độ P (Park)

5. Tắt máy.

Nếu bạn áp dụng cách làm trên chính là việc bạn đã dồn toàn bộ sức kéo giữ xe vào phanh tay thay vì là chốt đỗ và bánh răng khi ở chế độ P tránh việc bì mài mòn có thể làm hỏng hộp số.

Trên mặt đường phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước khi vào P là như nhau vì không có hiện tượng tụt dốc, nhưng để đảm bảo thói quen tốt mọi người sử dụng xe nên áp dụng theo cách trên.

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về số mo - N, cụ thể trình tự sẽ là đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - nhả phanh chân - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

Câu hỏi được tư vấn bởi Các Chuyên gia Kỹ thuật của Tiên Phong Auto

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.