Tiện ích, - 17/10/2013 02:52 PM
Tiếng gõ lạ chỉ xuất hiện khi động cơ nóng. Trường hợp nặng tiếng kêu lộc cộc khá rõ, giống như âm thanh va đập kim loại.

Hiện tượng này xuất hiện trên một số loại xe đời mới mà vách phải động cơ có thiết kế chốt ép bạc đạn như Air Blade, Lead… Để thuận lợi cho quá trình lắp đặt, hốc gắn bạc đạn của vách máy phải được thiết kế rộng nên ca ngoài bạc đạn có thể trượt trong nó. Khi động cơ nóng, sự giãn nở không đều của vách máy và bạc đạn tạo khe hở rộng vượt giới hạn cho phép, tải trọng trên trục khuỷu gây va đập.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc sử dụng dầu bôi trơn không phù hợp hoặc đã lão hóa, khả năng tản nhiệt kém khiến động cơ nóng, các chi tiết giãn nở vượt giới hạn.

Trong nhất thời hiện tượng va đập không ảnh hưởng nhiều đến khả năng làm việc của động cơ. Nhưng xuất hiện tiếng gõ lớn trong thời gian dài sẽ tác động tới cơ cấu pít-tông - xi lanh, trục khuỷu - thanh truyền…

Theo chuyên gia làm việc trong lĩnh vực xe máy, tiếng gõ vì giãn nở nhiệt có thể xuất hiện trên cả xe mới, nhưng không ảnh hưởng đến tính năng vận hành của động cơ. Nhà sản xuất thường đưa ra một giới hạn để kiểm soát vấn đề này. Khi tiếng gõ vượt ngưỡng cho phép thì cần thay vách máy mới.

Còn tại xưởng ScooterVietnam, trường hợp gõ nhẹ biện pháp xử lý có thể là thay chốt và lò xo mới để tăng lực ép. Cũng có thể sử dụng phương án “rút lốc” – gia nhiệt và gò thủ công, tuy nhiên phương án này có nhược điểm không chính xác, có thể gây lệch tâm hoặc bó kẹt bạc đạn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.