Tiện ích, - 02/05/2016 04:38 PM
Con số có thể khiến những người sử dụng xe ô tô phải giật mình khi mỗi năm, khoảng 378 triệu lít nhiên liệu bị hao tổn bởi giá chằng đồ trên nóc xe.

Một nghiên cứu mới đây của hai tác giả Yuche Chen đến từ Phòng thí nghiệm năng lượng tái chế quốc gia Mỹ và Alan Meie thuộc Phòng thí nghiệm Berkeley Lab, cho thấy lượng tiêu hao nhiên liệu bởi giá chằng đồ trên ô tô là không hề nhỏ.

Mặc dù chỉ chiếm 1% trong tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu hàng năm đối với dòng xe du lịch tại Mỹ, nhưng với quy mô thị trường và lượng xe sử dụng, con số tương ứng được tính toán là rất lớn, 100 triệu gallon (khoảng hơn 378 triệu lít). Ngoài ra, tùy thuộc vào kiểu dáng và đặc tính của giá chằng đồ, chúng có thể khiến xe “ngốn” thêm 25% lượng nhiên liệu trong quá trình vận hành.

Cũng theo hai chuyên gia này, nếu mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi, giá chằng đồ trên nóc ô tô sẽ khiến lượng nhiên liệu của xe tăng thêm 200% vào năm 2040. Vì thế, họ khuyến cáo rằng, chính phủ cần có biện pháp giảm số lượng xe ô tô chạy trên đường với giá chằng đồ không sử dụng. Hoặc các hãng sản xuất ô tô cần sản xuất những phụ kiện cho xe ô tô như giá chằng đồ có tính khí động học cao hơn. Trong khi bộ phận này có chức năng tháo lắp khi cần là giải pháp ưu tiên hơn cả.

Theo tính toán của hai chuyên gia này, nếu cải thiện được nhược điểm hao tốn nhiên liệu của giá chằng đồ, sẽ tiết kiệm được khoảng 1,2 tỷ gallon (4,54 tỷ lít) nhiên liệu từ nay cho đến năm 2040. Điều đó tương đương với việc cắt giảm khoảng 11,8 triệu tấn khí CO2 lượng khí thải mà 86.717 xe tại Mỹ phát ra trong suốt 26 năm qua.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.