Tiện ích, - 10/07/2013 03:29 PM
Nếu bạn yêu quý con cái và vật cưng của mình, đừng bao giờ để chúng lại trong xe hơi khi đang mua sắm. Điều tưởng như vô hại này đã giết chết hàng trăm trẻ và vật cưng mỗi năm.

Từ 1990 đến nay, có hơn 600 trẻ em và hàng ngàn vật nuôi chết trong xe khi phụ huynh rời xe để làm việc riêng. Và những con số trên chưa bao gồm hàng trăm ngàn trường hợp bị say nắng và ngất xỉu trong một chiếc xe hơi đóng kính.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rời khỏi xe trong vài phút để đi siêu thị hoặc thanh toán tiền điện không hề là vấn đề lớn. Dù họ có thể bế con theo trong lúc đi nhưng nhiều bậc phụ huynh lại chọn cách để con cái và vật nuôi một mình trong xe khóa kính.

Thực trạng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng hấp thụ nhiệt của một chiếc xe hơi là rất lớn. Nếu chạy trên đường, không khí và điều hòa sẽ làm mát xe. Nhưng khi đứng yên một chỗ, một chiếc xe không bật điều hòa sẽ nhanh chóng trở thành một lò nướng cỡ lớn dù bạn có mở hé các cửa sổ trong xe đi chăng nữa.

Theo thí nghiệm thực tế, với nhiệt độ bên ngoài 22oC, chỉ sau 60 phút nhiệt độ trong xe đã tăng lên 47oC, vượt quá mức chịu đựng của một đứa trẻ hay một chú chó. Còn với khí hậu nóng bức ở Việt Nam,nhiệt độ trong xe sẽ gia tăng nhanh hơn nữa. Với nhiệt độ bắt đầu là 25 oC, nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên con số 40 oC sau 15 phút, và 46 oC sau 30 phút.

Nhiệt độ cao sẽ khiến đứa trẻ quấy khóc, nóng bừng, xây xẩm, và thậm chí là ngất vì say nắng. Hiện tượng tương tự cũng diễn ra đối với thú cưng bạn bỏ lại trong xe. Chúng sẽ thở dốc, ói mửa, cào phá trong xe, nhịp tim gia tăng và bất tỉnh vì nóng. Hàng ngàn người đã vô cùng hối hận khi quay lại xe của mình sau 30 phút và nhìn thấy đứa con thân yêu của mình ngừng thở trong xe.

Thậm chí 19 trong số 50 bang của Mỹ đã xây dựng bộ luật cấm các bậc phụ huynh bỏ con của mình lại trong xe. Phụ huynh nào để đứa trẻ dưới 9 tuổi trong xe hơn 10 phút đều bị truy tố trước pháp luật và phải đóng những khoản phạt khá nặng. Chính quyền của Maryland cũng ra những mức phạt cao đối với chủ phương tiện để chó hoặc mèo lại trong xe. Các bộ luật này cũng quy định, bất kỳ ai thẩm quyền nếu thấy trẻ em hoặc thú cưng bị nhốt trong một chiếc xe khóa kín, có quyền đập vỡ cửa kính để giải cứu trẻ và động vật trong xe.

Biện pháp

Dù Việt Nam chưa có những văn bản chính thức về việc bỏ trẻ em và vật nuôi lại trong phương tiện di chuyển nhưng mỗi người trong chúng ta đều không muốn có bất kỳ rủi ro nào xảy đến với con em và thú cưng của mình.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ và vật nuôi, chủ xe:

-       Không nên rời xe quá 10 phút khi có trẻ và vật cưng bên trong.

-       Không để số và nổ máy xe khi chỉ có một mình trẻ và vật cưng bên trong.

-       Không khóa kính cửa sổ khi có người và vật nuôi trong xe.

-       Nên để lại thông tin liên lạc trên xe.

-       Nên cài báo thức trên điện thoại để chủ động về thời gian và quay lại xe kịp thời.

-       Nên có người lớn ở trong xe để trông chừng trẻ hoặc thú cưng.

-       Nếu đi quá 15 phút, bạn nên dắt trẻ và thú cưng theo mình.

-       Nên để thú cưng ở nhà nếu không cần thiết.

-       Nếu bắt buộc phải đem thú cưng theo, bạn nên gửi chúng ở chỗ bảo vệ.

-       Nên khóa xe và khóa cửa số nếu không có ai ở trong. Một đứa trẻ tinh nghịch nào đó có thể lọt vào trong xe và không thể thoát ra.

Đối với người đi đường, nếu thấy trẻ hoặc vật nuôi bị nhốt trong xe quá 10 phút, hoặc thấy chúng có dấu hiệu hoảng loạn và say nắng, nên nhanh chóng liên hệ với chủ xe hoặc cảnh sát để kịp thời đưa trẻ ra khỏi xe.  

Theo khoản 1 Điều 26 theo luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em:

“Gia đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ em.”

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.