Tiện ích, - 07/02/2016 03:28 PM
Vào dịp Tết đến, để có được những chuyến du xuân vui vẻ bên gia đình, các chủ xe thường dành nhiều thời gian chăm chút cho xế yêu của mình. Khâu chăm sóc xe không chỉ là cọ rửa hay sơn phết bên ngoài, mà còn phải chú ý đến phần nội thất bên trong xe.

Thông thường, nhiều người vẫn chọn cách tự mình “săn sóc” cho chiếc bốn bánh. Tuy nhiên, để thực hiện vệ sinh nội thất đúng cách và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số thủ thuật cơ bản giúp bạn “dọn” nội thất xe sạch sẽ mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí.  

Dọn dẹp

Trước khi bắt tay vào dọn vệ sinh thì bạn cần tắt động cơ cũng như cho xe ở trạng thái nghỉ hoàn toàn. Bước đầu tiên sẽ là dọn rác từ trên các hộc để đồ, bên hông các cửa hoặc khu vực hàng ghế sau cho đến dưới sàn xe, thậm chí là các rãnh khe hay ngóc ngách nhỏ nhất. 

Hút bụi

Chủ xe có thể dùng máy hút bụi hoặc chổi nhỏ, tiến hành quét hay hút bụi theo trình tự từ bên ghế lái sang bên ghế phụ và những chỗ còn lại như khe trên cửa, bảng táp-lô, khu vực ghế ngồi… Ngoài ra, cần lấy thảm dưới sàn ra quét hoặc hút bụi, thậm chí có thể giặt sạch nếu quá bẩn, đồng thời khử bụi dưới sàn xe.

Vệ sinh chi tiết

Đối với trần xe thường sẽ có 2 cách: Xịt hoá chất chuyên dụng lên khăn và lau sạch phần trần, xịt trực tiếp hoá chất lên trần rồi dùng khăn làm sạch, áp dụng với những vị trí rất bẩn. Cần chú ý, lượng hoá chất sử dụng chỉ cần vừa đủ, để tránh hiện tượng loang lổ trên trần xe.

Bảng điều khiển cần chú ý lau sạch khu vực xung quanh, hộc đựng đồ, vô lăng, phím điều khiển… riêng màn hình thì nên cẩn thận dùng khăn giấy tẩm dung dịch hoặc nước lau nhẹ.

Ghế ngồi để giữ được bề mặt da sáng bóng cũng như khôi phục tính đàn hồi của vật liệu, công đoạn này cần căn cứ vào chất liệu ghế để áp dụng hoá chất phù hợp cũng như lau chùi cẩn thận.

Cửa xe dùng khăn sạch tẩm nước hoặc hoá chất lau trên mặt kính trong và ngoài cũng như chú ý vệ sinh sạch sẽ phần gioăng cao su ở cửa.

Cốp/thùng xe có thể dùng máy hút bụi hoặc khăn ướt để vệ sinh sạch sẽ các góc trong cốp/thùng xe, đồng thời sắp xếp gọn các vật dụng bên trong.

Sàn xe, đối với sàn bọc da sử dụng hóa chất vệ sinh chuyên dụng rồi dùng bàn chải hoặc khăn để làm sạch. Sàn nỉ phải kết hợp dùng hóa chất vệ sinh chuyên dụng cho thảm nỉ cùng với bàn chải hoặc máy hút bụi sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Khử mùi

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ chi tiết các bộ phận, bước khử mùi cho xe cũng quan trọng không kém. Có rất nhiều cách để thực hiện khử mùi như tự chế các loại mùi hương (cà phê, hương hoa…) cho đến sử dụng các sản phẩm hiện đang bán trên thị trường, nhưng tiện lợi nhất là dùng loại sáp thơm dành riêng cho xế hộp.

Bảo dưỡng và kiểm tra tổng thể

Để hoàn tất vệ sinh nội thất, chủ xe cần kiểm tra lại toàn bộ các chi tiết, nếu còn sai sót thì tiến hành thao tác ngay.

Chú ý là đối với từng chất liệu nội thất khác nhau thì cũng phải sử dụng hoá chất bảo dưỡng chuyên dụng riêng biệt, cũng như tìm hiểu hoặc xin tư vấn thêm từ các chuyên gia để có cách chăm sóc nội thất phù hợp, tốt nhất cho xe của bạn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.