Tiện ích, - 20/10/2012 04:54 PM
Gối tựa đầu được thiết kế để làm việc cùng với đai an toàn bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các tổn thương cột sống cổ khi xe bị đâm từ phía sau. Nếu không điều chỉnh phù hợp thiết bị này sẽ không làm việc hiệu quả.

Hãy giả tưởng về một cú huých mạnh từ sau, xe sẽ lao nhanh lên phía trước, đai an toàn giữ nạn nhân trên ghế. Lực quán tính kéo phần đầu trong tư thế tự do giật về sau. Theo quán tính của xe, đầu tiếp tục hất ngược lên trước. Kết quả điều tra từ các vụ tai nạn giao thông cho thấy cú lắc mạnh và bất ngờ gây tổn thương vùng khớp đốt sống cổ.

Nạn nhân thường xuất hiện dấu hiệu nhức đầu; đau ở vai hay giữa bả vai; đau lưng thấp; đau hoặc tê cánh tay; chóng mặt; ù tai; mờ mắt; khó tập trung hoặc ghi nhớ; dễ bị kích thích, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi.

Mauro Convertini, chuyên gia bảo hiểm và bồi thường tại Aviva Canada, cho biết. lái xe có thể phải chịu hậu quả từ việc không điều chỉnh đúng gối tựa đầu ngay cả khi ôtô đi với tốc độ của xe đạp 15 km/h.

Ở Canada chỉ 14% ôtô trên đường có gối tựa đầu đặt phù hợp với người ngồi trong xe. Hầu hết mọi người không dành thời gian điều chỉnh gối cho đúng tầm, mà thường đặt chúng ở mức thấp nhất. Kết quả là gối tựa không phát huy công dụng.

Nguyên tắc chỉnh gối tựa đầu

Cần tạo thói quen kiểm tra và điều chỉnh gối phù hợp mỗi khi lên xe không chỉ với tài xế mà còn tất cả các vị trí khác có trang bị. Bởi thực tế gối tựa đầu thiết kế theo chiều cao trung bình của nam giới nhưng có điều chỉnh.

Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo, mỗi loại xe đều có tiêu chuẩn riêng về gối tựa đầu, nên tham khảo sách hướng dẫn theo xe trước khi điều chỉnh. Gối tựa đầu cần chỉnh sao cho đỉnh gối ngang đỉnh đầu hoặc ít nhất không thấp hơn tầm mắt.

Việc điều chỉnh nhằm đảm bảo đầu luôn tỳ vào gối mềm nếu tai nạn xảy ra. Đặt gối quá thấp làm mất tác dụng của gối tựa. Nhưng nếu quá cao, có thể phần đầu sẽ đập vào thanh thép đỡ gối. Bên cạnh điều chỉnh độ cao, thì khoảng cách giữa gối và đầu cũng vô cùng quan trọng. Trong bài kiểm tra gần đây do Trung tâm nghiên cứu an toàn thực hiện, kết quả là khi đầu tiến về phía trước 5 cm thì lực giật tăng lên đang kể.

Khoảng cách càng lớn khả năng tổn thương cổ càng cao vì khi đó gối tựa không hạn chế được sự di chuyển của đầu về phía sau. Để gối có tác dụng khoảng cách này không được vượt quá chiều rộng của 4 ngón tay (khoảng 10 cm). Nếu không thể điều chỉnh gối tiến sát đầu thì cần sử dụng thêm đệm.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.