Tiện ích, - 24/05/2012 10:07 PM
“Dầu nhới có tiết kiệm nhiên liệu?” luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá xăng dầu tăng cao như hiện nay.

Khi nói đến tiết kiệm xăng, hầu hết mọi người thường nghĩ đến tình trạng động cơ, chế độ vận hành,chất lượng nhiên liệu là những yếu tố ảnh hưởng chính; ít ai nghĩ rằng việc lựa chọn dầu nhớt thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 2-5% nhiên liệu.

Trong động cơ đốt trong, năng lượng sinh ra khi đốt cháy nhiên liệu sẽ tiêu tốn khoảng 15% do ma sát, hơn 50% do nhiệt và chỉ dưới 35% vào việc sinh công có ích (Xem hình 1). Độ ma sát cao sẽ dẫn đến việc mài mòn động cơ và làm giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.Vì thế, các hãng dầu nhớt luôn cố gắng phát triển các sản phẩm giúp làm giảm năng lượng tiêu tốn do ma sát bằng cách lựa chọn độ nhớt tối ưu để đảm bảo ma sát là nhỏ nhất (Xem hình 2).

Hình 1: Phân bố năng lượng trong động cơ xe.

Như vậy, đối với dầu nhớt, độ nhớt là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu. Nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian tiêu tốn để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, độ nhớt quá cao dễ dẫn đến hiện tượng xe vận hành không có dầu nhờn trong giai đoạn đầu khởi động nguội, dẫn đến việc động cơ bị hư hỏng mài mòn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh. Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá thấp thì lớp màng dầu không duy trì đủ để bảo vệ, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện tượng tắt máy giữa chừng.

Vì vậy, lựa chọn độ nhớt tối ưu tại mỗi điều kiện hoạt động sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Một kiểm nghiệm của hãng dầu nhờn MOTUL trên dầu nhớt xe gắn máy 3100 Silver 10W40 và một loại dầu khác có độ nhớt 15W40 cho thấy tiết kiệm xăng trung bình 4,2%. Một khảo sát khác trên động cơ xe Honda Wave 110S tại phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của khoa Kỹ Thuật Giao Thông, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy tiết kiệm khoảng 1,2% xăng khi sử dụng dầu nhớt Gama 300-20W40 của MOTUL-VILUBE  thay vì 20W50.

Một số đề nghị sau đây sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm nhiên liệu:

- Nên chọn loại dầu nhớt đa cấp giúp đảm bảo độ nhớt tối ưu trong mọi điều kiện vận hành.

- Dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng do có tính bền nhiệt tốt và tính kháng oxy hóa cao, đảm bảo độ nhớt được duy trì tốt khi vận hành kéo dài thời gian sử dụng.

- Nên chọn dầu có cấp độ nhớt phù hợp và theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Đối với xe cũ nên chọn loại dầu có cấp độ nhớt 40 hoặc tối đa là cấp 50. Nếu chọn dầu có cấp độ nhớt 50 thì tốt nhất nên sử dụng dầu đa cấp. Đối với xe mới nên chọn loại dầu đa cấp độ nhớt 30 hoặc 40.

- Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan trọng. Khi vận hành xe, không nên dừng hoặc tắt máy nhiểu, không nên tăng tốc đột ngột hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết …

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.