Tiện ích, - 18/06/2016 06:40 PM
Câu hỏi xin tư vấn từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Bị CSGT lập biên bản vi phạm hành chính khi lưu thông trên đường nhưng lại không đúng với quy định pháp luật thì người vi phạm có quyền khiếu nại như thế nào?

Tôi điều khiển xe máy chạy từ khu công nghiệp qua khỏi ngã tư thì bị CSGT thổi phạt. Khi hỏi nguyên nhân vi phạm thì CSGT đưa ra lỗi đi sai làn đường quy định theo tiêu chuẩn biển số 412. Tuy nhiên, tôi không chấp nhận lý do trên mà đã giải thích như sau: vị trí đặt biển 412 là không đúng với quy định, mặc dù có tới 2 biển nhưng lại đặt ở các vị trí không đúng tầm nhìn của người điều khiển, nói chung là chẳng khác nào dùng để “bẫy” người lái xe.

Mặt khác, sau khi lập biên bản và thu GPLX, CSGT cũng không cho người vi phạm ghi nhận ý kiến cá nhân về lỗi này, mà chỉ nói lại là “muốn gì thì hãy khiếu nại sau”. Điều này là không đúng với quy định, thậm chí là gây phản cảm cho người vi phạm. Tôi được biết là trường hợp này có thể khiếu nại với đơn vị CSGT nhưng không biết là nên làm thủ tục như thế nào.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

Câu hỏi từ bạn đọc: Lý Hoàng (Đồng Nai)

Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 2 Luật khiếu nại năm 2011 về giải thích từ ngữ nêu rõ:

 “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.

Như vậy, nếu bạn có căn cứ cho rằng việc lập biên bản xử phạt của cảnh sát giao thông với mình là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại lên cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại để xem xét lại quyết định, hành vi trên. Theo trình tự khiếu nại được quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011:

" 1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính."

Việc khiếu nại được thực hiện dưới hình thức bằng các đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.