Tiện ích, - 13/08/2016 02:35 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Do chưa làm giấy đăng kiểm xe nhưng xảy ra va quyẹt gây hư hỏng phần đầu xe, nếu vậy có được bảo hiểm đền bù không?

Anh trai em có mua một xe hơi mới nhưng do quá bận rộn với công việc nên chưa đi làm giấy đăng kiểm xe, nhưng không may anh bị va chạm với Taxi, nên phần đầu xe có hư hỏng, vậy trong trường hợp này xe của anh em có được bảo hiểm đền bù không. Mong chuyên gia giải đáp dùm em thắc mắc trên.

Câu hỏi từ bạn đọc: Minh Vy (Nha Trang)

Trả lời:

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định, giấy đăng kiểm) là chứng chỉ xác nhận xe cơ giới đã được kiểm định và thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng ATKT và BVMT.

Mặt khác, Theo quy định tải khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định về Hợp đồng Bảo hiểm như sau:

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

Như vậy, việc chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe cơ giới phải thực hiện theo đúng quy định trong Hợp đồng bảo hiểm đã được thỏa thuận và ký kết giữa chủ xe cơ giới và Công ty bảo hiểm trước khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Đồng thời, Công ty bảo hiểm cũng chỉ thanh toán bồi thường đối với các trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm và không thuộc các trường hợp loại trừ bảo hiểm như đã quy định trong Quy tắc bảo hiểm. Ở một số Công ty bảo hiểm như: Công ty Bảo hiểm PVI có quy định bảo hiểm không chịu trách nhiệm đối với trường hợp: “xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ” được nêu trong quy tắc bảo hiểm xe cơ giới tại Khoản 9.2 Điều 9. Hay Công ty bảo hiểm BIC tại khoản 2 Điều 9 trong quy tắc bảo hiểm xe cơ giới cũng quy định thiệt hại xảy ra trong trường hợp: “xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ hoặc có nhưng không hợp lệ” không thuộc phạm vi bảo hiểm BIC

Theo nội dung các quy tắc nêu trên thì thông thường nếu anh bạn xảy ra sự cố về xe khi chưa thực hiện việc đăng kiểm xe thì không được bồi thường vì đã có lỗi đưa xe ô tô tham gia giao thông khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.