Tiện ích, - 01/12/2016 03:02 PM
Bậc phụ huynh thường rất lo lắng khi chở con nhỏ trên xe bởi sự hiếu động và nghịch ngợm khiến trẻ dễ gặp phải những tổn thương. Vì vậy, các tay lái cần lưu ý một số nguyên tắc an toàn sau, để đảm bảo an toàn cho trẻ.

cho-con-nho-tren-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

1.Vị trí ngồi

Hãy để trẻ ngồi ở ghế sau, đặc biệt là ghế chính giữa. Tuyệt đối không để trẻ ngồi cạnh ghế lái, đứng chơi tự do trong xe hay ngồi trong lòng bố mẹ khi đang lái xe, nếu thấy thật cần thiết mới cho trẻ ngồi phía trước cạnh ghế lái. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, vị trí ngồi ở hàng ghế trước có thể gia tăng khả năng chấn thương cho trẻ nhỏ khi có tai nạn nhiều hơn 80% so với khi ngồi ở hàng ghế sau. Bên cạnh đó, các túi khí an toàn ở phía trước thường được thiết kế phù hợp với chiều cao và cân nặng của người lớn, vì vậynếu để trẻ ngồi phía trước có thể làm tăng rủi ro hơn.

cho-con-nho-tren-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

2.Chọn ghế ngồi phù hợp

Bạn nên chọn mua một chiếc ghế ngồi phù hợp đến sự an toàn của trẻ khi ngồi trên xe. Trẻ em dưới 2 tuổi được khuyên nên sử dụng loại ghế chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh. Từ 4 đến 9 tuổi, tùy theo chiều cao và cân nặng của bé sẽ có nhiều loại ghế ngồi khác nhau. Qua 9 tuổi mới là thời điểm trẻ có thể thắt dây an toàn như người lớn. Khi lựa chọn ghế ngồi cho trẻ, bậc phụ huynh nên nắm vững cách thức lắp đặt và sử dụng của từng loại để đạt được hiệu quả cao nhất.

cho-con-nho-tren-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

3. Chuẩn bị

Dù là trẻ sơ sinh hay trẻ mới lớn, thì các bé đều có những nhu cầu bất chợt khi đang lái xe. Vì vậy, để chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị một số vật dụng cần thiết trong suốt quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, đù đã có đầy đủ đồ dùng, trẻ luôn cần có người lớn ngồi chung ở hàng ghế sau để đảm bảo tránh mất tập trung cho người cầm lái.

cho-con-nho-tren-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

4.Dạy cho trẻ các thói quen an toàn

Hãy rèn cho trẻ những thói quen an toàn như cách lên xuống xe, cách thắt dây an toàn… Không để trẻ nhỏ tự ý mở cửa xe, nhất là cửa xe bên trái khi xe đỗ lại bên lề đường; không xuống xe ở cửa xe bên trái, là phía có thể có các phương tiện giao thông khác từ phía sau chạy tới gây va quệt, tai nạn.

Nếu vì lý do nào đó cần để trẻ mở cửa hoặc xuống xe ở phía trái thì phải quan sát kỹ phía sau xe. Khi vào xe, nhắc trẻ phải ngồi ngay ngắn, an toàn trong xe rồi mới đóng cửa xe, tránh vội vàng làm kẹt tay chân hoặc quần áo và các vật dụng khác khi dập mạnh cửa xe.

Khi trẻ đã ngồi trong xe phải khóa chốt cửa an toàn, không táy máy kéo mở chốt, không tì người lên cửa, không mở cửa kính thò đâu, tay ra ngoài xe.

cho-con-nho-tren-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.