Tiện ích, - 14/01/2015 06:15 PM
Hãy tưởng tượng khi đang đi trên đường cao tốc, bạn phanh xe nhưng hệ thống an toàn này lại không hoạt động. Vậy làm sao để dừng xe đang ở vận tốc trên 100km/h một cách an toàn nhất có thể?

Hãy tham khảo những bước thực hiện dưới dây.

Bước 1. Giữ bình tỉnh

Cố gằng giữ bình tỉnh, hoảng sợ chỉ làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Bước 2. Bỏ chân ra khỏi vị trí

Hãy bỏ chân ra khỏi vị trí bàn đạp và tắt hệ thống điều khiển hành trình nếu có.

Bước 3. Kiểm tra bàn đạp phanh

Rất có thể bàn đạp phanh không hoạt động do bị rò rỉ chất lỏng hoặc bị cản trở bởi một vật cứng. Thử đạp chân phanh để phỏng đoán vấn đề mà hệ thống này đang gặp phải.

Bước 4. “Bơm Phanh”

Hãy đạp nhồi chân phanh liên tục nhiều lần để có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực trong đường ống bị rò rỉ. Bạn nên làm động tác này ngay cả khi xe được trang bị ABS.

Bước 5. Chuyển sang số thấp

Đưa xe về số thấp nhất, điều này sẽ giúp tốc độ của xe chậm lại.

Bước 6. Quan sát và lái

Hãy chú ý quan sát để tránh những chiếc xe phía trước, người đi bộ hoặc các chướng ngại vật.

Bước 7. Bật tín hiệu cảnh báo

Sử dụng các loại đèn tín hiệu và còi để báo hiệu cho các xe khác và người đi bộ biết xe của bạn đang gặp vấn đề. Mở cửa sổ để có thể thông báo hoặc nhờ sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Bước 8. Sử dụng phanh khẩn cấp

Phanh khẩn cấp sẽ giúp dừng xe nhưng sẽ mất thời gian hơn do chỉ dừng được các bánh xe phía sau. Nên nhớ hãy thực hiện thao tác này một cách từ từ và đều tay, nếu quá nhanh bạn có thể mất khả năng kiểm soát xe.

Bước 9. Tìm vật cản để dừng xe

Tuy thuộc vào từng loại địa hình để lưa chọn vật cản phù hợp. Nếu có một cái dốc bạn hãy hướng về phía nó. Tuy việc leo dốc không thể giúp chiếc xe dừng hẵn nhưng nếu kết hợp với phanh khẩn cấp đúng thời điểm sẽ khiến chiếc xe dừng lại.

Sử dụng lề đường, dải phân cách, “con lươn” để làm chậm xe và dừng xe. Các loại mặt đường có nhiều ma sát như sỏi, cát…cũng giúp làm chậm tốc độ của xe đáng kể. Tuy nhiên, hãy áp dụng phương pháp này một cách cẩn thận bởi lẽ khi thay đổi địa hình đột ngột ở tốc độ cao có thể khiến xe bị lật. Bụi cây hoặc thảm cỏ cũng là những lựa chọn tốt.

Đâm vào đuôi xe phía trước là một biện pháp bất khả kháng, nhưng nếu đã hết cách bạn buộc phải dùng tới nó. Hãy chọn một chiếc xe có tốc độ tương đương với xe của bạn và cố gắng đâm thẳng vào đuôi xe. Một chiếc xe di chuyển chậm hoặc đang đậu sẽ giúp xe dừng lại nhưng vô cùng nguy hiểm.

Bước 10. Thoát thân

Nếu mọi phương pháp đều không có tác dụng bạn hãy tìm cách thoát ra khỏi xe. Di chuyển xe vào lề đường, tìm một không gian đủ rộng, mở cửa và thoát ra khỏi xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.