Tiện ích, - 18/01/2016 05:10 PM
Việc mua hay không mua bảo hiểm ô tô là điều mà nhiều chủ xe phải đắn đo suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định bởi còn phụ thuộc vào nhu cầu thực tế, khả năng chi trả và cả chuyện “đối phó” dành cho loại bảo hiểm bắt buộc.

Bản chất khi mua bảo hiểm xe ô tô nghĩa là chủ xe đang chi trả cho những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Khi có tai nạn hoặc sự cố xảy ra với bản thân hay chiếc xe, các công ty bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại tài chính theo những điều khoản ghi trên hợp đồng.

Trên thị trường, bảo hiểm ô tô hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm mà khách hàng khi mua xe có thể tham gia tại hầu hết các công ty bảo hiểm gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe; Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới; Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Tuy nhiên, ngoại trừ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe thì các loại bảo hiểm còn lại tuỳ thuộc vào sự chọn lựa tự nguyện của khách hàng. Nhưng liệu các tài xế Việt có cần thiết phải mua một hoặc nhiều hơn trong 4 loại bảo hiểm trên không?

Theo luật pháp Việt Nam, bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba là bắt buộc với chủ xe ô tô. Nếu không có bảo hiểm này, chủ xe sẽ bị phạt tiền, giữ xe hay bị bấm lỗ bằng lái. Mức bồi thường tối thiểu khi mua loại bảo hiểm này là 50 triệu đồng cho thương tích về người và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản. Riêng các loại bảo hiểm không bắt buộc thì người mua cần nắm bắt, tìm hiểu thông tin trước khi mua. Cụ thể như sau:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe

Nếu nhu cầu sử dụng xe là để vận chuyển hàng hóa thì chủ xe nên xem xét mua bảo hiểm này, vì công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm với tổn thất hoặc mất mát hàng hóa được vận chuyển trên xe theo các điều khoản hợp đồng giữa chủ xe và chủ hàng.

Khi có rủi ro xảy ra với hàng hóa, trong phạm vi tổng mức trách nhiệm bảo hiểm ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán cho chủ xe số tiền mà chủ xe phải bồi thường thiệt hại hàng hóa vận chuyển theo quy định của Bộ Luật Dân sự.

Bên cạnh đó, một số hãng bảo hiểm còn thanh toán hoàn toàn các chi phí cần thiết và hợp lý nhằm: bảo quản, xếp dỡ hàng hóa lưu kho hoặc ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ tổn thất hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới

Do đặc thù môi trường đi lại ở Việt Nam và hạn chế về khả năng tài chính nên các chủ xe chỉ lựa chọn loại hình bảo hiểm này.

Khi sử dụng bảo hiểm này, điều khách hàng cần quan tâm là công ty sẽ bồi thường tối đa bao nhiêu vụ mất cắp một năm và số lượng phụ tùng bị mất cắp mỗi lần nếu xảy ra mất cắp trên xe. Nếu có thay thế thì thay thế phụ tùng cũ tương đương hay phụ tùng mới hoàn toàn?

Phạm vi bảo hiểm áp dụng cho các chủ xe sẽ được bồi thường khi có những thiệt hại vật chất xe xảy ra do tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe hay tài xế như va chạm lật đổ, hoả hoạn, cháy nổ, tai nạn thiên nhiên, bị cướp hoặc bị mất cắp, các tai nạn khác tuỳ trường hợp thực tế để xem xét.

Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm còn thanh toán những chi phí cần thiết khác nhằm ngăn ngừa, hạn chế tổn thất phát sinh thêm: Chi phí đưa xe thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất; giám định tổn thất…

Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm sẽ căn cứ vào thoả thuận giữa công ty bảo hiểm và chủ xe theo giá trị thực tế tại thời điểm tham gia bảo hiểm hoặc nội dung ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe

Đây là một hình thức bảo hiểm tự nguyện của chủ xe. Công ty bảo hiểm sẽ thanh toán thiệt hại về thương tật thân thể hoặc tử vong cho người được bảo hiểm khi đang ở trên xe, khi lên xe hoặc khi xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông. 

Phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm sẽ được ghi trong hợp đồng thỏa thuận giữa chủ xe và công ty bảo hiểm. Các trường hợp xảy ra sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để truy ra chi phí, bồi thường bảo hiểm thoả đáng.

Ngoài ra, trước khi mua bảo hiểm, chủ xe cần nghiên cứu kỹ các hạng mục trong hợp đồng và cân nhắc các khoản bảo hiểm mở rộng. Ngoài ra, còn cân nhắc đến những tiêu chí sau:

Chi phí, giá cả vì hiện tại các công ty bảo hiểm đang cạnh tranh nhau cả về giá cả và chất lượng, hãy xem xét giá cả mức bảo hiểm nào phù hợp với túi tiền của bạn nhất. Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng bảo hiểm khi xảy ra sự cố, giữ nguyên hiện trường và liên lạc ngay với công ty bảo hiểm để giải quyết.

Bồi thường cần tìm hiểu qua người quen, phương tiện truyền thông để biết được dịch vụ bồi thường của công ty bảo hiểm có nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hay không.

Dịch vụ nên chọn những công ty bảo hiểm có chất lượng hoặc garage uy tín và thuận tiện cho việc đi lại, sửa chữa cũng như tìm hiểu mức độ hợp tác của công ty bảo hiểm với garage, tránh đi lại nhiều lần vì thủ tục rườm rà.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.