Tiện ích, - 06/01/2015 03:52 PM
Khi sở hữu một chiếc xe đủ lâu, bạn sẽ dễ dàng gặp một số triệu chứng khó chịu của nó, đặc biệt là tình trạng rung lắc khi lái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể đến từ những lý do đơn giản như đảo lốp nhưng cũng có thể đến từ những “bệnh” nguy hiểm ở động cơ hay trục cơ sở.

Biết được nguyên nhân chính xác của hiện tượng rung lắc sẽ giúp cho bạn nhanh chóng khắc phục và sử dụng xe ngay. Hoặc đơn giản là không bị các garage “vẽ” bệnh, gây tốn kém vô ích.

Sau đây là danh sách 5 lý do thông thường nhất khiến xe bị rung khi chạy.

Động cơ

Thỉnh thoảng, một cơn lắc xe hoặc rung côn có thể phát ra từ khoang động cơ, bởi vì động cơ không nhận được đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa cần thiết để vận hành một cách trơn tru.

Một số triệu chứng rung lắc xe đến từ vấn đề động cơ như sau:

- Xe rung hoặc giật mạnh khi tăng tốc.

- Rung lên theo nhịp, giống như lúc xe chạy qua gờ giảm tốc trong một dải vận tốc đặc biệt nào đó.

- Xe khởi động và chạy bình thường trong lúc đầu, sau đó thì bắt đầu rung lắc.

Những dấu hiệu này có thể báo hiệu rằng đã đến lúc thay bu-gi mới, dây bugi mới. Hoặc các dây cắm bugi này bị lỏng. Ngoài ra, có thể lọc không khí hay lọc nhiên liệu đã bị bẩn, khiến động cơ không có đủ không khí hay nhiên liệu cần thiết.

Trục

Chiếc xe của chúng ta được liên kết bởi các trục, bánh răng với các thông số tiêu chuẩn. Do đó, chỉ cần vì một lý do khách quan hay chủ quan nào khiến các thông số này thay đổi, đều có thể gây ra tình trạng rung lắc khó chịu. Thậm chí nó còn có thể dẫn đến những hư hỏng trầm trọng hơn.

Nếu một trục bị cong, nó sẽ gây ra các xung đột trong truyền động, khiến cho hiện tượng rung lắc xuất hiện và ngày càng trầm trọng hơn. Khi bạn thấy cường độ rung xe ngày càng gia tăng khi xe tăng vận tốc nghĩa là lỗi đến từ trục truyền động.

Hiện tượng này cũng có thể đến từ lỗi của ổ trục. Bộ phận này sẽ truyền năng lượng động cơ tới các trục và bánh sau trong chiếc xe sở hữu hệ thống truyền động sau. Nếu trục bị cong, xe có thể bị lắc.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xe các khớp nối có bị mòn hay không, chúng có bị gỉ hay bị dính bẩn hay không. Bụi bẩn và rác có thể gây ra những rắc rối đối với hệ thống truyền động. Đối với những chiếc ô tô có hệ thống truyền động trước, các khớp nối bị nóng lên có nghĩa rằng bạn cần mua trục truyền động mới.

Phanh

Khi phát hiện ra những cơn rung lắc mạnh vào thời điểm phanh xe, rất có thể đĩa phanh chính là bộ phận gây ra hiện tượng này.

Đĩa phanh có thể bị uốn cong khỏi hình dáng ban đầu do bị mài mòn. Thay vì bằng phẳng trên mọi góc độ, một đĩa phanh bị biến dạng sẽ có bề mặt lồi lõm. Điều này khiến cho bộ kẹp phanh và má phanh không thể siết chặt các đĩa phanh để khiến chiếc xe dừng lại mượt mà, khiến cho rung lắc xuất hiện.

Bánh xe lắc lư

Khi bạn cảm thấy sự rung lắc truyền thẳng đến vô lăng, thì thường nguyên nhân đến từ các trục liên kết. Ngoài ra, bánh xe cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Mỗi bánh xe đều được liên kết với các trục qua các đai ốc. Nếu các đai ốc này không còn chắc chắn như lúc đầu, nó sẽ gây ra lực rung. Ngoài ra, các vòng bi bị mòn, vỡ cũng khiến xe bị rung.

Mâm bánh không tròn đều hay bị cong cũng khiến người ngồi trong xe cảm thấy bị rung. Trong trường hợp này, thay một mâm bánh mới sẽ giải quyết được vấn đề.

Lốp

Lốp là nguyên nhân cuối cùng trong danh sách này và cũng là nguyên nhân thường thấy nhất gây ra hiện tượng rung xe.

Có nhiều vấn đề về lốp dẫn đến hiện tượng rung lắc khi lái. Có thể kể đến một số hiện tượng như:

- Xe rung ở một vận tốc đặc biệt: cần điều chỉnh cân bằng lốp.

- Lốp xuất hiện các rãnh: cần thay lốp mới.

- Mặt lốp mòn không đều: cần đảo bánh.

- Lốp quay không tròn và cuộn không đều: cần thay lốp mới.

Đôi khi nguyên nhân không đến từ chiếc lốp của bạn mà đến từ những mảnh đất, đá, nhựa đường bám trên nó. Hãy làm sạch lốp và né tránh những ổ gà ổ voi để hạn chế tình trạng này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.