Tiện ích, - 18/05/2012 03:29 PM
Cơ thể con người khó có thể chịu đựng khi đi với tốc độ của 3 chữ số trên chiếc xe 2 bánh. Nhưng những tiến bộ trong công nghệ đã làm được điều này.

Công nghệ sẽ không bao giời thay thế cảm giác lái môtô phân khối lớn, nhưng tạo ra sự tỉnh táo. Một số công nghệ được dùng để tăng khả năng an toàn đến một mức độ cao hơn.

Anti-lock Brakes System (ABS)

Những nghiên cứu khác nhau được tiến hành trong những năm gần đây ở châu Âu và Mỹ kết luận rằng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trên xe hai bánh đã giảm thiểu đáng kể khả năng tử vong. Con số giảm cụ thể qua các cuộc nghiên cứu khác nhau từ 12% đến 48%. ABS sẽ vẫn là một bổ sung đáng giá cho tất cả các môtô.

Những tiến bộ gần đây trong công nghệ ABS làm cho hệ thống nhỏ hơn, thông minh hơn và phù hợp hơn với nhiều loại xe. Bosch là một trong những hãng đi đầu trong việc phát triển ABS cho môtô. Thế hệ ABS thứ 9 dành cho môtô đã tiến hóa nhiều, điểm hoạt động của hệ thống được tối ưu hóa, sử dụng cho nhiều chủng loại như xe tay ga (scooter), đường trường (cruiser) và cả những sportsbike.

Ngoài ra để hạn chế việc bánh xe bị khóa khi người lái đạp phanh theo phản xạ, hệ thống ABS mới nhất cũng có thể kiểm soát khi phanh gấp. Máy tính tự động phân phối lực phanh giữa 2 bánh để tối đa hiệu quả phanh và rút ngắn quãng đường khi phanh.

ABS chắc chắn xứng đáng đứng đầu danh sách về công nghệ, giúp cho môtô trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người và cho cả những người xung quanh.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)

Có rất nhiều ý kiến khác nhau từ các nhà sản suất về việc có hay không hệ thống kiểm soát lực kéo trên môtô. Kiểm soát độ bám đường chắc chắn sẽ giảm thiểu khả năng tai nạn, đặc biệt với dòng sportsbike, khi đi qua đường có mặt trơn trượt.

Công nghệ kiểm soát lực kéo được trang bị trên dòng môtô với công tắc điều khiển trên tay lái.

Hệ thống kiểm soát lực kéo không được nhắc đến trong các đường đua MotoGP và Word Superbikes - những nơi mà thực hiện việc thử nghiệm khả đang điều khiển và các công nghệ. Nhưng trên đường phố, người sử dụng xứng đáng được hỗ trợ mọi mặt từ các công nghệ điện tử tiên tiến.

Xuất hiện trên vài mẫu xe từ năm 1990, hệ thống kiểm soát lực kéo làm việc bằng cách phát hiện sự khác biệt tốc độ bánh trước và sau- nếu bánh sau quay nhanh hơn bánh trước, có nghĩa là bánh sau đã mất ma sát, hệ thống sẽ giảm công suất động cơ hoặc cắt hoàn toàn cho đến khi bánh sau đạt đủ độ bám đường.

Các mẫu xe gắn máy mới nhất với hệ thống kiểm soát lực kéo làm việc bằng cách phân tích và liên tục giám sát các yếu tố khác nhau như sự khác biệt tốc độ bánh xe trước và sau, góc mở, vị trí bướm ga, tua máy... Kết hợp các dữ liệu này, hệ thống sẽ tính toán các con số để đưa ra quyết định việc tối ưu hóa lực kéo. Hệ thống kiểm soát lực kéo cao cấp hơn có thể "khám phá", thậm chí thích ứng và "tự học" trong một khoảng thời gian ngắn và điều chỉnh để thay đổi một cách tự động.

Ride-by-Wire

Ride by Wire được trang bị trên những chiếc sportbike đời mới.

Ride by Wire được các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng khoảng 6 năm gần đây. Công nghệ đòi hỏi sự thay thế một số liên kết cơ khí với điện tử, phản ứng chính xác hơn và nhất quán. Ví dụ, Ride by Wire quản lí ga, khi lái xe mở van tiết lưu, có thể nhất thiết không phải là một hệ thống cơ học trực tiếp ngay lập tức hoạt động các bơm nhiên liệu để cung cấp cho động cơ. Thay vào đó, một máy tính sẽ "đọc" việc mở van tiết lưu, phân tích các yếu tố khác như vòng tua máy, vị trí số, lọc gió và áp lực xả... và sau đó hệ thống sẽ hướng dẫn, điều khiển việc phun nhiên liệu với một số lượng chính xác nhất.

Kể từ khi Ride by Wire làm việc cùng các ông nghệ ABS, kiểm soát lực kéo, nó đảm bảo cho việc động cơ đáp ứng được nhẹ nhàng và hiệu năng cao, tăng hiệu quả nhiên liệu. Với điều khiển Rire by Wire, nhà sản suất sẽ cảm thấy đơn giản và thoải mái hơn khi đưa các thiết bị điện tử, bao gồm cả những hệ thống như điều khiển lực kéo, kiểm soát hệ thống li hợp.

Hệ thống treo

Công nghệ treo hàng đầu trên những chiếc môtô Italy.

Nhiều nhà sản xuất thiết kế để người sử dụng điều chỉnh hệ thống treo dễ dàng. Một số công ty ở châu Âu luôn cung cấp các hệ thống bán chủ động và chủ động cho những mẫu xe đường trường. Hệ thống điện tử điều chỉnh giảm xóc lò xo và phục hồi, một số trường hợp được điều chỉnh riêng biệt cho giảm xóc nén cao và thấp.

Hệ thống treo sẽ điều chỉnh tự động trạng thái hoạt động của bề mặt đường trong thời gian thực thông qua việc kiểm soát lực kéo và ABS. Với nhiều chế độ lái khác nhau như bình thường, thể thao, đường trường.. ảnh hưởng đến việc tự điều chỉnh, nhưng hệ thống cũng sẽ tự "học" và thích ứng với điều kiện thay đổi năng động và trong thời gian thực. Khi đến lượt hệ thống treo hoạt động, nó sẽ cải thiện độ ổn định khi chạy tốc độ cao và khả năng vào cua tốt hơn.

Quần áo bảo vệ

Quần áo bảo vệ dành cho người cầm lái đầy đủ cũng giúp việc lái xe an toàn hơn.

Cùng với những tiến bộ trong công nghệ, đồ bảo vệ cho người sử dụng môtô cũng được trang bị rất nhiều công nghệ cao. Một chiếc quần jean và một chiếc áo khoác da nhẹ không phải là hành trang dành cho những người cầm lái môtô chuyên nghiệp. Những gì bạn cần là đầy đủ phù hợp với khả năng bảo vệ cao, một chiếc mũ bảo hiểm có lỗ thoáng khí và bảo vệ đầu bạn khỏi chấn thương.

Mũ bảo hiểm cũng được sản xuất với các đường hầm gió bên trong để thông thoáng hơn, cân bằng hơn và an toàn hơn cho người sử dụng. Với các vật liệu tiên tiến như composite, sợi carbon và phương pháp sản xuất chính xác hơn. Đội mũ bảo hiểm đúng cách và đạt chất lượng có thể tốn kém, nhưng bảo vệ tối đa cho người sử dụng.

Các nhà sản xuất may mặc hàng đầu cho người sử dụng môtô hiện nay tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành cho các yếu tố an toàn như áo giáp tích hợp vào bộ quần áo của họ và phải đảm bảo bảo vệ các vị trí như vai, khuỷu tay, hông, cánh tay, đầu gối, lưng, ống quyển, và đùi được bảo vệ.

Ngoài ra các nhà sản xuất ngày nay còn sử dụng một loại vật liệu chống mài mòn. Độ biến dạng cao và độ đàn hồi cao bởi loại vật liệu mới này có khả nằng hấp thụ lực tác động cao mà không tác hại đến người sử dụng.

Ý tưởng đi với bộ quần áo và những thứ bảo vệ lưng và ngực với trọng lượng nhẹ, một lớp vỏ cứng bên ngoài chịu mài mòn và cao su bên trong bọt tổng hợp để hấp thụ lực.

Ngoài ra một số công ty còn làm túi khí bung ra trong mili giây giúp bảo vệ thêm cho người lái. Thử nghiệm rộng rãi trên đường phố và trong MotoGP, các hệ thống này bao gồm 2 yếu tố, một gắn với bộ điều khiển trung tâm và hệ thống túi khí thực tế tích hợp vào bộ quần áo. Trong trường hợp có tai nạn, túi khi sẽ bung và bảo vệ người lái gần như ngay lập tức khỏi các chấn thương nghiêm trọng.

Tất cả các công nghệ đều không đủ để bù đắp cho ý thức và trình độ của người ngồi cầm lái trên những chiếc xe môtô. Những tay lái được huấn luyện cùng với sự tiến bộ trong công nghệ nhất định sẽ giúp cho người đi xe máy an toàn hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.