Tiện ích, - 10/10/2016 06:43 PM
Những cách đơn giản, nhưng dù chỉ là việc quan sát bao quát đường đi hay giữ tốc độ phù hợp cũng đủ giúp ai đó lái xe tốt hơn và an toàn hơn trên đường.

1. Nhìn về phía lối rẽ và khúc cua:

10-cach-don-gian-giup-nang-cao-tay-lai

2. Chú ý xem điều gì xảy ra phía trước: Khi lái một chiếc ôtô con, xe tải, môtô hoặc xe đạp, nên quan sát về hướng mình muốn đi tới. Thường thì cơ thể luôn sẵn sàng tuân theo hướng nhìn của bạn, vì thế hành động và phản xạ sẽ tốt hơn so với khi ai đó thích nhìn ngang nhìn ngửa.

Điều này không chỉ giúp bạn nhận ra điểm bắn tốc độ, chướng ngại vật hay xe trước chuẩn bị rẽ, mà còn giúp bạn có thêm thời gian phản xạ có kiểm soát thay vì giật mình nhận ra thứ gì đó trước mặt.

3. Giữ cùng tốc độ với dòng xe trên làn đường muốn đi vào:

10-cach-don-gian-giup-nang-cao-tay-lai

4. Tránh phanh gấp: Cùng tốc độ sẽ giúp bạn nhập làn tốt hơn, tránh bị đâm vào đuôi hoặc đâm vào đuôi xe khác trong trường hợp chạy chậm hơn hay nhanh hơn dòng xe đó.

Phanh gấp là một trong những nguyên nhân chính gây ra va chạm giao thông. Một người đạp phanh đột ngột có thể gây ra phản ứng dây chuyền với những tài xế phía sau. 

5. Biết rõ cách lái xe số sàn:

Xe số sàn có thể khiến bạn phải tập trung hơn vào việc lái xe và giảm chú ý tới những thứ ngoài lề.

6. Học cách kiểm soát khi xe bị văng đuôi:

10-cach-don-gian-giup-nang-cao-tay-lai

7. Trả số nhanh:Văng đuôi (Oversteer) là một trong những thứ hiện được nhắc tới nhiều ngay khi ai đó đi học lái. Đôi lúc khi vào cua, xe của bạn bất ngờ bị trượt bánh sau, biết cách kiểm soát trong những trường hợp này sẽ giúp tránh những tai nạn có thể rất nghiêm trọng. 

10-cach-don-gian-giup-nang-cao-tay-lai

Vị trí 2 bàn chân khi thực hiện thao tác trả số nhanh.

Riêng kỹ thuật này khá phức tạp, nhưng rất có ích để vào cua mà không bị khựng máy. Trả số nhanh (tiếng Anh là "heel & toe downshift") thực hiện trong trường hợp đang đi đường thẳng mà gặp khúc cua, cần giảm tốc và về số. Lúc này việc về số khớp với vòng tua máy và phanh cùng lúc sẽ giúp máy không bị khựng, và khi ra khỏi cua thì xe đã ở sẵn số thấp để tăng tốc.

8. Làm chủ kỹ năng lùi xe:

Kỹ năng có vẻ cơ bản và đơn giản, nhưng việc trở thành bậc thày lại không dễ. Lùi xe ngày nay còn chứa đựng nhiều thách thức bởi thực tế không gian đỗ xe thường chật chội và nhiều chướng ngại.

9. Luyện cách đỗ xe:

Đỗ xe có lẽ ai cũng biết, nhưng thực hiện một cách hoàn hảo lại không dễ. Cũng do không gian chật hẹp mà nhiều khi trong quá trình đỗ xe có thể mắc sai lầm nào đó mà bạn không hề mong muốn.

10. Kiên nhẫn. Nhìn trái, nhìn phải, rồi lại nhìn trái:

Kiên nhẫn tức quan sát kỹ trước khi di chuyển, chuyển hướng hay có bất cứ thay đổi nào. Đây là kỹ năng cũng là thói quen cho những tài xế không muốn phạm phải bất cứ sai lầm nào.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.