rss

Xử phạt xe không chính chủ - góc nhìn người trong cuộc

Thị Trường - 12/11/2012 3:36 pm

Trong những ngày qua, vấn đề xe không chính chủ bị phạt nặng theo Nghị định 71 và thủ tục sang tên đổi chủ ôtô – xe máy được dư luận đặc biệt quan tâm. Dưới đây là những ý kiến về quy định này dưới góc độ người trong cuộc.

Ngày 10/11, quy định xử phạt ôtô – xe máy chưa sang tên đổi chủ chính thức có hiệu lực. Ngay lập tức quy định này vấp phải những luồng ý kiến trái chiều, trong đó đa phần cho rằng quy định này là bất hợp lý, thiếu tính thực tế và dễ nảy sinh tiêu cực... Đi cùng với đó là tâm lý hoang mang lo lắng của rất nhiều chủ phương tiện chưa sang tên đổi chủ do mức phạt khá cao và thủ tục sang tên đổi chủ ôtô – xe máy còn khá rườm rà và tốn kém.

Chưa tuyên truyền sâu rộng

Mặc dù, Nghị định 71 được ban hành từ giữa tháng 10, nhưng đa số những người được hỏi đều tỏ ra khá bất ngờ. Các phương tiện thông tin đại chúng hầu như cũng không đề cập tới quy định mới này cho đến trước khi chính thức được áp dụng một vài ngày.

Trong khi đó, đại đa số những chủ phương tiện chưa sang tên đổi chủ là người dân lao động, có mức sống từ trung bình đến thấp, chưa tiếp cận được nhiều với các phương tiện thông tin đại chúng. Chính vì vậy họ tỏ ra bất ngờ với quy định mới này.

Số tiền phạt quá nặng

Theo quy định của Nghị định 71 bổ sung, cảnh sát giao thông sẽ áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Đối với xe máy không chính chủ phần lớn thuộc sở hữu của người lao động thu nhập trung bình, thấp vì không đủ khả năng tài chính để mua xe mới, chính chủ hay mua lại xe cũ và với học sinh, sinh viên khi sử dụng xe của bố mẹ, anh chị để lại. Với những đối tượng này mức phạt 1 triệu đồng là quá nặng đối với họ. Đối với những chủ sỡ hữu xe ôtô dù họ là những người có thu nhập cao trong xã hội thì mức phạt từ 6-10 triệu đồng vẫn là rất cao.

Thủ tục sang tên đổi chủ còn rườm rà

Để hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ xe, chủ sở hữu phải trải qua khá nhiều khâu và tới nhiều cơ quan. Từ chính quyền địa phương ( hoặc phòng công chứng) để chứng nhận các loại giấy tờ như CMND, hộ khẩu…Công an huyện, quận, thị xã, thành phố hoặc phòng cảnh sát giao thông và Chi cục thuế quận (huyện), sau đó người dân còn phải chờ đợi khá lâu mới lấy được giấy tờ mới. Đó là chưa kể đến các trường hợp xe cũ đã qua nhiều lần mua đi bán lại, chủ sỡ hữu hiện tại không tìm ra được người đứng tên trên giấy tờ việc thì thực hiện sang tên đổi chủ còn phức tạp hơn rất nhiều.

Hơn thế nữa, đa phần chủ xe chưa sang tên đổi chủ trì hoàn việc này là do chi phí khá cao. Khi sang tên đổi chủ người đăng ký phải đóng thêm từ 2% đến 5% phí trước bạ tính theo giá trị hiện hành của chiếc xe tùy theo khu vực. Mức chi phí này là quá cao vì trước đó khi mua xe, chủ sỡ hữu đã phải đóng thuế trước bạ một lần. Đó là chưa kể những chiếc xe cũ có giá trị chênh lệch nhiều so với giá bán hiện hành nhưng vẫn phải đóng mức phí tương đương xe mới thì quá là “oan uổng”.

Việc xử lý các phương tiện không sang tên đổi chủ hiện nay là cần thiết nhằm quản lý phương tiện giao thông, tránh thất thu thuế của nhà nước, góp phần giải quyết các vụ án hình sự, tai nạn giao thông nhanh chóng. Tuy nhiên, với những bất cập hiện có, thiết nghĩ việc lùi ngày xử phạt, đơn giản hóa các thủ tục là điều hết sức cần thiết.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

gui binh luan

Video xem nhiều

Hướng dẫn cấp đổi giấy phép lãi xe qua mạng tại nhà

Tin mới

video

Vietsub: Các đỗ xe song song hiệu quả nhất