Thị Trường, - 15/04/2014 03:14 PM
Tất cả giấy phép lái môtô hoặc ôtô cũ hoặc đã hết hạn khi đem đổi giấy phép lái xe mới đều bị cắt góc. Nhiều người không hài lòng về việc này.

Một cán bộ phòng quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sở dĩ có việc cắt góc giấy phép lái xe cũ hoặc đã hết hạn sử dụng là do thực hiện theo quy định của Tổng cục Đường bộ. Bởi vì cơ quan chức năng lo ngại người dân sử dụng giấy phép lái xe cũ để lưu thông trên đường. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng nhìn nhận việc cắt góc giấy phép lái xe này có phần không ổn vì hiện nay hộ chiếu hết hạn sử dụng hoặc giấy phép kinh doanh hết thời hạn thì các cơ quan chức năng không cắt góc.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng - hiệu phó Trường dạy lái xe Tiến Bộ (Q.Tân Phú), thực tế có người đổi giấy phép lái ôtô bằng giấy bìa (bọc nilông) sang sử dụng giấy phép lái xe bằng vật liệu PET (thẻ nhựa). Thế nhưng giấy phép lái ôtô bằng giấy bìa vẫn còn hạn sử dụng nên cơ quan chức năng phải cắt góc để tránh cho người dân sử dụng cùng lúc hai loại giấy phép lái xe. Tuy nhiên, ông Dũng cũng đồng tình không cần thiết cắt góc giấy phép lái xe khi người dân có nhu cầu làm kỷ niệm

Ông Huỳnh Văn Tuấn - hiệu phó Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM - cho rằng chỉ nên cắt góc giấy phép lái xe cũ đối với những người thi nâng hạng bằng giấy phép. Bởi vì người ta có thể sử dụng loại giấy phép lái xe cũ còn thời hạn cùng lúc với giấy phép lái xe mới đã nâng hạng bằng lái xe. Ông Tuấn cũng đồng ý không nên cắt góc giấy phép lái xe cũ đã hết niên hạn vì nó không còn giá trị.

Tuy nhiên, một thầy giáo dạy lái ôtô thực hành cho rằng không nhất thiết cắt góc giấy phép lái xe còn niên hạn hoặc không còn niên hạn sử dụng vì giấy phép lái xe mới bằng thẻ nhựa có hiệu lực và được các cơ quan chức năng kiểm soát tốt hơn trong phạm vi cả nước. Hơn nữa, người ta sử dụng giấy phép lái xe không còn giá trị hoặc không sử dụng đúng mục đích thì các cơ quan thi hành luật áp dụng các hình thức xử phạt. Hiện nay, hầu hết người lái ôtô chỉ cần sử dụng một giấy phép lái xe có hiệu lực là họ cảm thấy yên tâm đi trên đường, do đó không cần phải cắt góc giấy phép lái xe cũ hoặc giấy phép lái xe hết niên hạn sử dụng.

Ông Trần Văn Ân - Q.Tân Phú, một doanh nghiệp có ôtô - cho biết chẳng có tài xế nào sử dụng giấy phép lái xe cũ hoặc đã hết hạn để lái xe trên đường, bởi vì các cơ quan chức năng kiểm tra rất kỹ lưỡng và sẽ phạt nếu người có giấy phép lái xe hết hạn dù giấy phép lái xe này chưa bị cắt góc. Mở chiếc bóp của mình và lấy ra ba giấy phép lái xe bị cắt góc, ông Võ Văn Nhân - nhà ở Q.6 - cho biết: “Quả thật tôi cảm thấy buồn một chút vì những giấy phép lái xe cũ kỹ nhưng đầy kỷ niệm vì nó đã đi cùng với tôi suốt gần 20 năm đều bị cắt góc”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - tổng cục phó Tổng cục Đường bộ VN - cho biết việc cắt góc giấy phép lái xe là vấn đề đã tồn tại cách đây rất nhiều năm, nguyên nhân là nhiều sở giao thông vận tải các tỉnh, thành đề nghị cắt góc để tránh việc lái xe sử dụng “trôi nổi” loại giấy phép hết hạn lưu thông trên đường. Vì vậy, cơ quan chức năng đã thống nhất cao trong việc cắt góc để quản lý loại giấy phép hết hạn sử dụng này. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào sử dụng hệ thống quản lý giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa được kiểm soát trong phạm vi cả nước. Ông Quyền cho biết Tổng cục Đường bộ sẽ tham khảo sở giao thông vận tải các tỉnh thành về việc có hay không nên bỏ việc cắt góc giấy phép lái xe.

Cắt góc giấy phép lái xe cũ trước khi đổi giấy phép lái xe mới - Ảnh: N.Ẩn

TP.HCM không kịp đổi hơn 2 triệu giấy phép lái ôtô

Ngày 12-4, phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết từ nay đến cuối năm 2014 phòng không thể đổi kịp giấy phép lái ôtô bằng giấy (bọc nilông) sang giấy phép lái ôtô bằng vật liệu PET (thẻ nhựa), vì thông tư số 38 của Bộ Giao thông vận tải đã đặt lộ trình đổi loại giấy phép lái ôtô bằng thẻ nhựa trong cả nước phải kết thúc vào cuối năm nay. Trong khi đó, mỗi tháng phòng chỉ cấp đổi khoảng 30.000 giấy phép lái ôtô, nếu tính đến cuối năm 2014 chỉ có thể cấp đổi khoảng 240.000 giấy phép, trong khi nhu cầu cần đổi hơn 2 triệu giấy phép lái ôtô.

Ông Võ Trọng Nhân - trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết sở đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho lùi thời hạn đổi giấy phép lái ôtô sang thẻ nhựa đến cuối năm 2016. Điều này giúp những người có giấy phép lái xe bằng giấy vẫn còn có giá trị sử dụng khi chưa kịp đổi sang giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.