Thị Trường, - 11/09/2015 08:52 PM
Chiếc xe một chỗ ngồi thương hiệu Volkswagen có giá 14 triệu đồng sắp về Việt Nam là câu chuyện không có thật, nhưng chiếc xe có thật với giá hơn 110.000 euro.

Một số trang tin điện tử đưa ra các bài viết về chiếc xe Volkswagen (VW) Single-Seat một chỗ ngồi gây "sốt" trên toàn cầu nhờ giá bán rẻ đến kinh ngạc: chỉ tương đương 14 triệu đồng! Thậm chí một số báo còn phỏng vấn nhà nhập khẩu sắp đưa chiếc xe Volkswagen "14 triệu" này về Việt Nam. Vậy sự thật là như thế nào?

Trên thực tế, chiếc xe được đề cập là phiên bản thử nghiệm (prototype) của ý tưởng "xe 1 lít" do Volkswagen khởi xướng và công bố trước dư luận vào tháng 4/2002. 

Ở thời điểm đó, đích thân Tiến sĩ Ferdinand Piëch (đang còn giữ chức chủ tịch VW) đã lái chiếc xe thử nghiệm từ Wolfsburg đến Hamburg dự đại hội cổ đông thường niên. Điều này lý giải vì sao những hình ảnh minh họa về "xe 14 triệu đồng" mang biển số WOB L1 đều được chụp tại Đức.

Biển số của chiếc xe cho thấy nó đang chạy ở Đức, không phải Trung Quốc 

Chiếc xe này được thiết kế với chiều dài 3,47 m, rộng 1,25 m và cao 1,1 m. Cabin có đủ chỗ cho 2 người ngồi nối tiếp nhau - chứ không phải "chỉ dành cho 1 người". Xe không có gương chiếu hậu, thay vào đó nó sử dụng hệ thống camera và màn hình điện tử để giúp người ngồi trong quan sát xung quanh.

Theo VW, hãng trang bị cho mẫu thử này động cơ diesel 1 xy lanh có dung tích 299 cm3, sản sinh công suất chỉ 8,4 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Do đó, xe chỉ tiêu hao 0,99 lít nhiên liệu cho quãng đường 100 km, đúng như tiêu chí đề ra ban đầu. Xe cũng có tính năng tạm ngưng động cơ khi dừng - chính là Auto Start/Stop ngày nay.

Chiếc Volkswagen L1 với thiết kế 2 chỗ ngồi

Vào năm 2007, Tiến sĩ Ferdinand Piëch đã tuyên bố chiếc xe này sẽ sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt trong vòng 3 năm sau đó. Thậm chí đến năm 2008, nhiều tin đồn cho rằng giá xe sẽ rơi vào khoảng từ 20.000 - 30.000 Euro. Tuy nhiên, rốt cuộc "xe 1 lít" cũng chỉ dừng lại ở mức ý tưởng thử nghiệm và không bao giờ được thương mại hóa.

Sau đó, VW tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời một phiên bản khác, có tên mã "L1" và đem trưng bày tại triển lãm Frankfurt 2009. Chiếc xe này cũng giống với mẫu thử "xe 1 lít" đầu tiên nhưng sở hữu ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn. Động cơ xe là sự kết hợp giữa máy dầu TDI 2 xy lanh 800 cm3 và mô tơ điện 10 kW, mang lại công suất 27 hoặc 39 mã lực tùy theo chế độ lái.

Giống như lần trước, VW hứa hẹn sẽ đưa "L1" đi vào sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2013, nhưng hãng đã hủy bỏ ý định này sau khi trình làng một xe concept khác có phần hoàn thiện hơn: XL1.

Chiếc Volkswagen XL1 dựa trên ý tưởng L1, nhưng có 4 chỗ ngồi

XL1 ra mắt công chúng vào năm 2011 tại triển lãm ô tô Qatar. VW phát triển XL1 dựa trên nền tảng khung gầm của chiếc Polo, với chiều dài 3.970 mm và chiều rộng 1.682 mm, nhưng chiều cao được hạ thấp còn 1.184 mm, mui xe vuốt xuống đuôi đậm chất coupe. Khoang lái có 2 chỗ ngồi đặt ngang nhau một cách bình thường. Cửa mở theo kiểu cánh bướm.

XL1 cũng thừa hưởng hệ thống động cơ hybrid từ "L1", nhưng được nâng cấp để hỗ trợ cắm điện và có công suất mạnh hơn, lên đến 47 mã lực. Khi sạc đầy, XL1 có thể di chuyển 35 km chỉ bằng năng lượng điện. Xe vận hành qua hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Độ tiêu hao nhiên liệu được giữ ổn định ở mức 0,9 lít/100 km.

Mẫu xe thử nghiệm chỉ có đúng 1 chiếc hiện đang trưng bày bảo tàng ở Đức

Rốt cuộc, XL1 đủ thuyết phục để VW đem sản xuất với số lượng hạn chế, bắt đầu từ năm 2013. Vào lúc đó, giá khởi điểm XL1 khoảng 111.000 Euro, không hề rẻ chút nào. Nhiều thông số kỹ thuật của xe cũng dần được cải tiến và trở nên hoàn thiện hơn theo thời gian.

Như vậy, hoàn toàn không hề có chuyện VW cho ra đời xe với giá chỉ 14 triệu đồng, mà lại còn phát triển ở Trung Quốc, rất vô lý. Việc một số trang web cho rằng chiếc xe này sắp được đưa về Việt Nam lại càng khó tin hơn, bởi lẽ mẫu thử "xe 1 lít" đầu tiên chỉ có đúng 1 chiếc và hiện nay công chúng chỉ có thể ngắm nhìn mô hình bản sao của nó tại bảo tàng AUTOVISION Tradition & Forum ở Đức.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Volkswagen