Thị Trường, - 02/04/2013 12:22 AM
Bức tranh thị trường xe máy Việt Nam hiện nay đang nhuốm màu ảm đạm: Các đại lý chất đầy xe nhưng người mua không bao nhiêu, các hãng thì chứng kiến tồn kho cao dù vẫn liên tục tung mẫu mới.

Trước đây, với những dòng xe phiên bản mới, Honda thường đưa ra mức giá cao hơn vài triệu so với dòng cũ. Còn bây giờ, với dòng xe Lead 2013, Hãng đề xuất mức giá tương đương với mức giá cũ là từ 37,5- 38,5 triệu đồng. Lead 2013 được trang bị động cơ của dòng xe PCX, SH vốn có giá cao gấp đôi, gấp ba xe Lead. Hay như dòng xe Air Blade, những dòng xe mới ra mắt, nhiều cải tiến so với dòng cũ nhưng hầu như giá không thay đổi mấy.

Thế nhưng, đã có đại lý chấp nhận bán dưới mức giá đề xuất 1-2 triệu/chiếc. Các đại lý của Honda lâu nay thường bán cao hơn giá đề xuất khoảng vài triệu/chiếc và luôn thiếu hàng. Những dòng xe của Yamaha cũng đang được các đại lý bán sát với giá đề xuất của hãng, kèm khuyến mãi.

Honda, Yamaha và các hãng khác cũng gián tiếp giảm giá bằng cách hỗ trợ 100% phí trước bạ tương đương khoảng 2 triệu đồng/xe. Có vẻ như các nhà sản xuất xe máy đi theo các nhà sản xuất điện thoại di động, liên tục ra mẫu mới và tích cực giảm giá để thu hút người dùng.

Trong lúc sức mua đang chững lại, các hãng vẫn liên tiếp ra mẫu mới hoặc nâng cấp mẫu cũ. Ông Masayuki Igarashi, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết trong năm nay, Công ty sẽ tung ra khoảng 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới của các mẫu xe đang bán chạy. Những ngày đầu năm nay, Hãng đã cho ra những dòng xe và các phiên bản mới, đến nay 75% thuộc về những dòng xe tay ga, như Honda Lead, Click, SH...

Đại diện của Yamaha cũng khẳng định Hãng sẽ tiếp tục tập trung phát triển những dòng xe ga và dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu xe/năm. Trong khi đó, Piaggio cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm khoảng 300.000 xe/năm.

Các hãng vẫn tin rằng, xe tay ga vẫn còn cửa tăng trưởng do người dân dần dần mua xe tay ga thay cho xe số.

Mặc dù khó khăn chung trên thị trường nhưng phân khúc xe tay ga trong năm 2012 vẫn tăng trưởng 30% và chiếm đến trên 40% toàn thị trường. Phân khúc này đang chứng tỏ thế cân bằng với dòng xe số vốn đã xuất hiện từ lâu và xe tay ga cũng đang thể hiện vai trò cứu cánh cho những nhà sản xuất trong nước. Từ Honda, Yamaha đến SYM, Piaggio đều cho biết những kế hoạch liên quan đến việc tung ra những mẫu mã mới, dòng xe tay ga mới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.