Thị Trường, - 09/11/2015 03:08 PM
Từ phân khúc bình dân cỡ nhỏ như EcoSport đến những xe sang cỡ lớn như Range Rover, thị trường Việt có đầy đủ lựa chọn SUV cho khách hàng.

Năm 2015, doanh số toàn thị trường xe hơi Việt Nam tăng đáng kể so với cùng kỳ 2014 với tốc độ tăng gấp rưỡi, cho thấy triển vọng tươi sáng trong tương lai. Việt Nam cũng là một trong số ít những thị trường có mức tăng trưởng dương tại khu vực cũng như thế giới, khi hàng loạt những nơi đình đám như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia đều giảm doanh số.

Ford Everest thế hệ mới tại Việt Nam.

Bên cạnh những dòng sedan và hatchback cỡ nhỏ, SUV trở thành lựa chọn mới nhờ những tiện ích vượt trội như tư thế lái bao quát, phù hợp nhiều địa hình, chở nhiều người và hành lý nhưng mức giá chỉ tương đương sedan.

Hết tháng 9/2015, toàn ngành bán 20.974 xe SUV và crossover, trong khi cùng kỳ 2014 con số này là 14.632 xe. SUV tại Việt Nam trải dài trên nhiều phân khúc, từ bình dân cỡ nhỏ tới hạng sang cỡ lớn.

Hai triển lãm xe hơi lớn diễn ra tại Hà Nội và TP HCM trong tháng 10 là bức tranh tổng quát cho thấy sức phát triển cũng như kỳ vọng của các hãng vào dòng xe gầm cao. Nếu Triển lãm xe nhập khẩu (VIMS) tại Hà Nội là màn phô diễn của những chiếc SUV hạng sang thì Vietnam Motor Show (VMS) ở Sài Gòn đa dạng hơn cho nhiều đối tượng tiêu dùng.

Tại triển lãm xe nhập VIMS, xuất hiện những cái tên quen thuộc như Land Rover "thuần SUV" với những Range Rover, Evoque, Discovery Sport; BMW không kém cạnh với X5, X6, X3; Porsche với đại diện Macan, Cayenne. Bên cạnh đó, hàng loạt phiên bản mới và xe mới được giới thiệu là Audi Q3, Q7, Renault Duster, BAIC X424 hay Luxgen U6 Turbo.

Triển lãm VMS tại Sài Gòn thậm chí còn nhiều tên tuổi hơn, khi có tới 18 thương hiệu và 150 mẫu xe. Điểm đặc biệt của triển lãm lần này là các hãng thuộc VAMA tích cực giới thiệu xe mới, như để chứng tỏ sức hấp dẫn khi các nhà nhập khẩu tách riêng.

Kia Sportage mới ra mắt khách hàng Việt.

Trong số các mẫu xe mới giới thiệu tại triển lãm, chỉ có một số sedan và hatchback như Kia Cadenza, Ford Focus, Toyota Prius hay Lexus ES. Trong khi đó SUV là cuộc đổ bộ của hàng tá những tên tuổi trên thị trường.

Lexus mang tới RX350 và LX570 mới, Nissan tung Murano thế hệ mới, Suzuki mạnh dạn trở lại bằng màn ra mắt Vitara, Ford mang về thành viên được khách hàng mong đợi là Everest, Chevrolet giới thiệu chiếc Trax cạnh tranh với EcoSport, Trường Hải lần đầu tham gia với Kia Sportage mới ra mắt tại Hàn Quốc cách đây không lâu. Đối thủ BMW X6 là Mercedes GLE cũng xuất hiện. Mitsubishi khoe mẫu concept AR, Infiniti có QX80 đấu Lexus LX.

Nếu những năm trước, SUV chỉ là món gia vị, chủ yếu dành cho khách hàng giàu thì đến nay SUV nhỏ hơn, phù hợp với nhiều đối tượng có mức thu nhập khác nhau, trải dài từ 600-700 triệu tới 6-7 tỷ.

Khách hàng nếu muốn lựa chọn SUV với số tiền tiết kiệm nhất có thể tìm tới EcoSport, Hyundai i20 Active, và người mới Chevrolet Trax ở mức dưới 700 triệu. Cao hơn "nửa" phân khúc là Hyundai Creta và Renault Duster khoảng 800 triệu.

Từ phân khúc tiệm cận một tỷ trở lên là một "chân trời" thênh thang khác, khi có rất nhiều lựa chọn phù hợp. Cuộc chiến nóng nhất thị trường hiện nay góp mặt của những Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Mistsubishi Outlander Sport. Cấp trên đó là mảnh đất của những Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento hay Mitsubishi Pajero Sport. Những mẫu SUV cỡ lớn như Mazda CX-9 hay Toyota Land Cruiser kén khách hơn bởi với mức giá đó, khách hàng có xu hướng chuyển dùng xe sang.

Audi Q7 thế hệ mới giá từ 3 tỷ tại Việt Nam.

Ở thị trường SUV hạng sang, cách phân chia định vị và phân khúc cũng đa dạng không kém, thường với 3 nấc chính cỡ nhỏ, trung và lớn. Các hãng xe Đức quan tâm hơn tới SUV cỡ nhỏ, những Audi Q3, BMW X1 hay Mercedes GLA trở thành lựa chọn ưa thích của giới trẻ giàu có.

Phía trên đó, những mẫu xe cỡ lớn truyền thống lâu dài vẫn là đối tượng chính của đại gia với hàng chục cái tên từ các thương hiệu Audi, BMW, Mercedes, Porsche hay Land Rover, Lexus. Thậm chí với Porsche, chỉ một mẫu SUV là Macan đã mang tới hơn 50% tổng doanh số cho hãng.

Kết thúc triển lãm xe nhập VIMS, các hãng bán được 200 xe, trong khi VMS cao hơn với gần 2.5000 xe vì quy mô lớn hơn đồng thời đối tượng phổ thông hơn, những con số mang tới động lực cho các hãng khi bước vào mùa bán hàng cuối năm. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.