Thị trường xe máy đang bão hòa cộng với tình hình kinh tế khó khăn nên sức tiêu thụ sụt giảm trầm trọng. Tại các khu vực tập trung kinh doanh xe máy ở TPHCM như đường Lý Tự Trọng (Q.1), An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương (Q.5), Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận)…, người bán đông hơn người mua.
Sẽ còn ảm đạm hơn
Xe nhập cũng khó bán
Tình hình ế ẩm cũng lan sang xe nhập khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xe máy nhập khẩu trong tháng 4 chỉ khoảng 1.000 chiếc, giảm đến 4.000 chiếc so với tháng 3. Cả 4 tháng đầu năm cũng chỉ nhập về khoảng 14.000 chiếc, giảm 50,1% về lượng và giảm 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số chủ cửa hàng xe máy nhập khẩu cho biết nguồn hàng tồn từ năm ngoái và năm 2010 khá nhiều, dự báo thị trường năm nay không mấy sáng sủa nên họ chỉ tập trung giải phóng hàng tồn, không dám nhập xe mới.
Ông Trần Hữu Thái, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe máy tại TPHCM, cho biết đã kinh doanh ngành này hơn chục năm nhưng chưa bao giờ thị trường xe máy ế ẩm như lúc này. Hàng nhập về tiêu thụ không được nhưng không dám trữ lại mà phải tìm cách bán ra cho các cửa hàng với mức giá giảm 15%-20% so với bình thường, hoặc phải ký gửi nhiều nơi, chi hoa hồng cao hơn.
Do tiêu thụ chậm nên giá xe máy nhập khẩu cũng giảm đáng kể. Hiện xe SH đời 2012 còn khoảng 170 triệu đồng/chiếc, giảm gần 20 triệu đồng/chiếc so với đầu năm. Xe SH tồn từ năm 2010 giảm còn 135 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn khá nhiều so với xe SH sản xuất trong nước. Xe Air Blade, PCX nhập khẩu từ Thái Lan cũng giảm giá đáng kể: Air Blade còn 70 triệu đồng/chiếc (giảm hơn 5 triệu đồng/chiếc), PCX còn 80 triệu đồng/chiếc (giảm khoảng 7 triệu đồng/chiếc). Các loại xe máy nhập từ Trung Quốc cũng giảm giá 2 - 3 triệu đồng/chiếc.
Đối với xe nhập khẩu, thủ tục giấy tờ nhập nhằng nên khách hàng dễ bị lừa bán xe “đời” 2010, 2011 theo giá xe sản xuất năm 2012
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.