Đến nay, sau gần 5 tháng Nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực, xung quanh chế tài xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện giao thông cá nhân đường bộ (hay còn gọi là xe không chính chủ) vẫn còn đó những băn khoăn, vướng mắc sau không ít những quan điểm trái chiều.
Trong đó, điểm khó ứng xử nhất chính là tỷ lệ xe không chính chủ hiện nay còn quá cao, nhiều thống kê cho biết con số lên đến 40% trên tổng phương tiện lưu hành. Đa số ý kiến đều thừa nhận xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ là đúng, song lại chưa phù hợp vào thời điểm này. Và yêu cầu quan trọng là trước khi thực hiện xử phạt, phải giải quyết xong số xe hiện chưa sang tên đổi chủ.
Vậy tại sao lại tồn tại lượng phương tiện không chính chủ lớn như vậy? Một trong những nguyên nhân quan trọng là do trước đây, các chi phí cho mỗi lần sang tên, đổi chủ bị xem là rất cao, mà chủ chốt chính là lệ phí trước bạ.
Do đó, việc lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai giảm từ 12% xuống còn 2% được nhận định là sẽ giúp giải quyết được lượng xe hiện chưa sang tên đổi chủ.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, thay đổi nổi bật nhất từ chính sách giảm lệ phí trước bạ là số lượng người làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện tại các tỉnh, thành phố tăng lên đột biến, đặc biệt là Hà Nội. Có nơi tăng gấp trên 4 lần so với trước khi có chính sách giảm lệ phí trước bạ.
“Có thể khẳng định rằng việc giảm phí đã mang lại lợi ích kép lớn lao ở nhiều phương diện: Thị trường ôtô khởi sắc, tạo thuận lợi cho người mua xe cũ làm sớm các thủ tục sang tên, nộp lệ phí trước bạ để trở thành chủ nhân thực sự tài sản của mình; góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước thông qua tăng số lượt người làm thủ tục sang tên đổi chủ, tăng cường quản lý hành chính phương tiện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người sở hữu tài sản”, bà Cúc nhận định.
Việc gỡ khó cho câu chuyện xe không chính chủ còn được trợ giúp từ những quy định mới tại Thông tư 12 mà Bộ Công an vừa ban hành, trong đó đơn giản hóa các thủ tục sang tên, đổi chủ cho ôtô, xe máy đã qua nhiều lần chuyển nhượng.
Các chuyên gia cho rằng, sau khi giải quyết xong lượng xe hiện chưa sang tên đổi chủ, câu chuyện xe không chính chủ xem như được giải quyết phần lớn. Bởi với chế tài xử phạt nặng, với các thủ tục đã đơn giản hóa, với mức lệ phí trước bạ giảm xuống mức thấp, sẽ còn lý do gì đáng kể để người tiêu dùng không thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với phương tiện mình sở hữu, sử dụng.
Với mức phạt lên gần triệu đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, câu chuyện “xe chính chủ” trở thành nỗi lo của nhiều người nhất là trong đợt cao điểm kiểm tra hành chính dù không vi phạm.
Theo điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi "xe không chính chủ" là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi mua, được cho, được tặng,..
Kevin Freedman - một người đàn ông đến từ Canada đang cố gắng tìm lại nạn nhân không may đã bị anh vô tình lấy mất xe cách đây 21 năm.
Honda Dream Thái cổ biển số khủng “đắp chăn” ít sử dụng được một cửa hàng chuyên mua bán xe ở quận Tân Bình rao bán với mức giá trên 100 triệu đồng.
Câu hỏi từ bạn đọc cafeAuto có nội dung như sau: Cách đây hơn 1 tháng em có mua 1 chiếc xe Exciter đời 2009 biển Hà Nội tại Thái Bình. Do xe không chính chủ và em cũng chưa có điều kiện đi sang tên đổi chủ. Nên khi mua xe em đã yêu cầu bên bán viết tay giấy mua bán. Khai rõ lý lịch xe và bên bán sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xe không hợp pháp.