Thị Trường, - 27/05/2015 09:03 PM
Sau hơn 2 năm đàm phán, vào ngày 5/5/2015, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA). Việc cắt giảm thuế quan theo lộ trình đối với linh kiện, phụ tùng theo cam kết tại Hiệp định này sẽ từng bước góp phần giảm giá thành ô tô Hàn Quốc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Theo đó, trong FTA Việt Nam - Hàn Quốc mới được ký kết, Việt Nam cam kết cắt giảm thuế quan với dòng xe tải trên 10 tấn đến không quá 20 tấn và ô tô con có dung tích xi lanh trên 3.000cc với lộ trình 10 năm (không cam kết mở cửa đối với một số mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Hàn Quốc như ô tô nguyên chiếc).

Nguyên nhân là do sự tác động đến thị trường trong nước của 2 dòng xe này không nhiều vì xe ô tô trên 3.000cc là xe hạng sang có dung tích xi lanh lớn, nhu cầu trong nước hiện nay ít; xe tải trọng tải lớn hiện nay sản xuất trong nước cũng chưa nhiều.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm thuế phụ tùng, linh kiện ô tô sẽ từng bước góp phần giảm giá thành ô tô Hàn Quốc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vì theo cam kết, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ được mở cửa theo lộ trình hợp lý từ 10 năm đến 15 năm và được cắt giảm dần.

Lộ trình này sẽ tạo cơ hội để các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước dần dần tự điều chỉnh, tái cơ cấu lại sản xuất kinh doanh theo mức độ giảm dần của thuế suất. Điều này sẽ có tác động tích cực, thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; khi cầu trong nước gia tăng sẽ dần dần thu hút các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện của Hàn Quốc đến Việt Nam để đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.