Thị Trường, - 05/06/2014 02:49 PM
Vừa qua, rất nhiều bạn đọc hiểu nhầm thông tư 15 của Bộ CA về đăng ký xe máy điện. Trong đó, cho rằng xe đạp điện cũng phải đăng ký. Qua tìm hiểu tại Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ CA) được biết:

Thông tin xe đạp điện cũng phải đăng ký là không chính xác. Theo quy chuẩn, xe đạp điện đạt tiêu chuẩn Việt Nam phải trang bị hai hệ thống phanh có cơ cấu điều khiển và dẫn động độc lập với nhau; quãng đường phanh không được lớn hơn 4m, khi vận hành bằng cơ cấu đạp chân, xe phải có khả năng đi được quãng đường 7km trong thời gian không quá 30 phút. Xe có vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 25km/h. 

Xe phải trang bị 2 hệ thống phanh có cơ cấu điều khiển và dẫn động độc lập với nhau, trong đó 1 hệ thống phanh tác động lên bánh trước và 1 hệ thống phanh tác động lên bánh sau; xe phải có đèn chiếu sáng phía trước, tấm phản quang phía sau, thiết bị cảnh báo bằng âm thanh, thiết bị hiển thị mức năng lượng điện; khối lượng bản thân xe không được lớn hơn 40kg và công suất động cơ điện của xe không được lớn hơn 250W.

Với xe máy điện, việc quản lý và kiểm soát được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe gắn máy. Theo đó, xe máy điện là phương tiện có vận tốc và động cơ lớn hơn xe đạp điện. Ngoài thiết kế lớn hơn, xe không có bàn đạp, tốc độ của xe máy điện được phép lưu thông đến 50km/h, công suất động cơ trên 250W. 

Xe máy điện được coi như xe máy, đây là quy chuẩn áp dụng chung cho cả xe máy và xe máy điện. Xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới, khi hết điện, không thể đạp bằng pê-đan cho xe chạy được như xe đạp điện. Và xe máy điện phải đăng ký mới được lưu hành. Người sử dụng đăng ký xe không đúng theo quy định sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng và tạm giữ xe 7 ngày.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.