Thị Trường, - 14/11/2012 04:25 PM
Đó là kết quả đề tài “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ôtô và xe máy” được báo cáo tại hội thảo do Bộ Khoa học - công nghệ phối hợp với một số bộ ngành tổ chức chiều 12-11.

Báo cáo về một số kết quả nghiên cứu xác định, đánh giá khả năng gây cháy từ các hệ thống trong xe được một nhóm nghiên cứu tiến hành trên cả loại xe máy có thiết kế cũ và mới cho thấy trên cả hai loại xe này, các hệ thống điện, hệ thống tản nhiệt làm mát, hệ thống xả khí là những nguồn sinh nhiệt cao, trong điều kiện làm việc cụ thể hoặc khi phát sinh sự cố, các hệ thống trên dễ tạo nguồn gây cháy, nổ xe.

Chập điện tạo nguồn nhiệt + nguồn cháy = cháy

Theo TS Phạm Hữu Tuyến (ĐH Bách khoa Hà Nội), hệ thống điện trên xe máy thường sử dụng khung xe làm cực âm, do vậy khi dây dẫn có điện thế dương bị hở, đứt chạm vào khung xe hoặc dây mát sẽ gây chập điện. Khi chập, cường độ dòng điện tăng cao gây cháy vỏ cách điện tạo ra nguồn lửa. Nguyên nhân gây phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa rất lớn, thường do chập điện vì dây dẫn bị hở, phát sinh tia lửa, bộ sạc điện tản nhiệt kém, màng rung còi bị kẹt...

Ngoài ra theo ông Tuyến, hệ thống xả khí có nhiệt độ cao, đặc biệt trong trường hợp ống xả bị nứt hở, bị tắc. Kết quả thử nghiệm xe máy trên băng thử trong những điều kiện thực tế cho thấy nhiệt độ ống xả lên tới 400-5480C, đặc biệt khi xe lưu hành trong thành phố tăng giảm ga nhiều và tốc độ xe chậm, nhiệt độ động cơ tăng nhanh. Khi ống xả có nhiệt độ cao nếu tiếp xúc với các vật liệu như rơm rạ, giấy, hơi xăng... sẽ dễ bắt cháy.

Báo cáo khoa học thứ hai do một nhóm nghiên cứu khác thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8-2012 về 59 vụ cháy ôtô, 63 vụ cháy xe máy. Kết quả cho thấy nguyên nhân do chập điện (lắp thêm thiết bị không theo thiết kế của nhà sản xuất, dây dẫn bị chuột cắn, lão hóa) chiếm tỉ lệ lớn và phổ biến nhất (18 ôtô, 13 xe máy).

Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Phương (Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông vận tải), qua nghiên cứu cho thấy trong số này nguyên nhân do bảo dưỡng, sửa chữa không đúng kỹ thuật hoặc phụ tùng không đảm bảo dẫn đến chập điện xếp thứ hai (14 ôtô, 9 xe máy). Kế đó là do có chất dễ cháy vướng vào gầm, đường ống xả của xe, dây nhiên liệu bị chuột cắn, lão hóa gây rò rỉ nhiên liệu gặp tia lửa điện gây cháy phương tiện...

Xăng, diesel chính ngạch đảm bảo tốt

Ở nghiên cứu khoa học thứ ba, PGS.TS Vũ Thị Thu Hà (phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu Bộ Công thương) cho biết cơ quan quản lý đã phân tích gần 1.800 mẫu xăng từ năm 2011 đến nay lưu thông trên thị trường. Kết quả cho thấy xăng chính ngạch có chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn VN và không phải là thủ phạm gây cháy phương tiện, trong đó bao gồm cả việc không phải là thủ phạm gây trương nở, lão hóa, phá hủy các chi tiết tiếp xúc với nhiên liệu dẫn đến làm rò rỉ nhiên liệu. Kết quả phân tích 241 mẫu diesel lưu thông trên thị trường cũng cho thấy diesel nhập khẩu có chất lượng tốt. Riêng với những mẫu xăng, diesel bị pha tạp chất, bà Hà cho biết có thể làm tăng nguy cơ cháy, tuy nhiên tỉ lệ chiếm không nhiều.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Trần Việt Thanh cho biết thông tin tại hội thảo chỉ mới là kết quả nghiên cứu ban đầu, quá trình nghiên cứu sẽ tiếp tục trong thời gian tới để tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới hiện tượng cháy, nổ xe.

Phụ gia tiết kiệm nhiên liệu không đúng như quảng cáo

Theo PGS.TS Vũ Thị Thu Hà, các kết quả thử nghiệm trên động cơ cho thấy khi sử dụng các mẫu phụ gia tiết kiệm nhiên liệu, biến thiên về các thông số công suất, tiêu hao nhiên liệu và các thành phần phát thải CO, CO2... và độ khói không có sự thay đổi đáng kể. Sự thay đổi về công suất và suất tiêu hao nhiên liệu lớn nhất chỉ khoảng 3%, chứ không phải 10% như quảng cáo.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.